Chính trị

Sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân

Hiền Phương 14/02/2024 - 06:35

Những ngày này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội và các địa phương có nhiều hoạt động chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2024. Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an nhân dân cũng đã chuẩn bị xong hành trang nhập ngũ, quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc...

nhap-ngu.jpg
Đại diện các ban, ngành của phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) thăm, động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ.

Vinh dự và tự hào

Tiếp nối truyền thống gia đình, anh Nguyễn Vũ Nhật, sinh năm 2003, tổ dân phố Trù 3, phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Niềm vui càng nhân lên khi trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh được Chi bộ tổ dân phố Trù 3 tổ chức lễ kết nạp Đảng.

“Ông nội tôi là thương binh. Noi gương ông, tôi luôn ý thức phấn đấu rèn luyện và mong muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự. Ở địa phương, tôi luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động và được các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội quan tâm, giúp đỡ và giới thiệu xem xét kết nạp vào Đảng. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng trước ngày nhập ngũ, tôi rất vinh dự và tự hào”, anh Nhật cho biết.

Chỉ còn ít ngày nữa anh Nguyễn Minh Lộc, sinh năm 2001, tổ dân phố 5 Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì (quận Bắc Từ Liêm) sẽ trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Những ngày qua, anh cùng gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi của các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố. Là anh cả trong gia đình có 2 anh em và đã học xong Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, có công việc ổn định nhưng anh vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Chia sẻ về quyết định của mình, anh Lộc cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi thấy môi trường quân ngũ là nơi lý tưởng để tuổi trẻ rèn luyện và cống hiến nên tôi quyết định viết đơn tình nguyện”. Luôn ủng hộ với quyết định của con, bà Trần Thị Thoa - mẹ anh Lộc chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn con cố gắng tu dưỡng, rèn luyện để trưởng thành hơn và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong số hơn 200 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân năm 2024 của huyện Chương Mỹ, hai anh em sinh đôi Quách Văn Tài Tú và Quách Văn Tú Tài, thôn Long Châu Sơn, xã Phụng Châu mồ côi cha mẹ ở với bà ngoại từ nhỏ, kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn. Mặc dù có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nhưng hai anh em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quá trình khám, xét tuyển, Quách Văn Tài Tú không đủ sức khỏe nhưng tinh thần tự giác, tự nguyện viết đơn của anh được biểu dương bởi đã góp phần lan tỏa đến các bạn trẻ của quê hương Chương Mỹ.

Tiếp thêm động lực cho tân binh

Năm 2024, thành phố Hà Nội được giao tuyển chọn 3.700 thanh niên nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với quyết tâm bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp triển khai đầy đủ các khâu, các bước theo đúng quy trình trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân bảo đảm công khai, công bằng, đúng luật.

Trong đợt tuyển quân này, toàn thành phố có gần 1.000 đơn tình nguyện nhập ngũ, 2.425 công dân đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, chiếm 65,5% so với chỉ tiêu giao quân. Điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2024, đó là tập trung đột phá vào chất lượng chính trị: Nâng cao trình độ đại học, cao đẳng và tỷ lệ đảng viên trước khi nhập ngũ; ưu tiên gọi nhập ngũ công dân có sức khỏe loại 1 và 2. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, đến thời điểm hiện tại, tất cả các địa phương đều đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho thanh niên ưu tú.

Tại huyện Phúc Thọ, Trung tâm Chính trị và Ban Chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ đã tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 114 quần chúng ưu tú là công dân chuẩn bị nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024 và nguồn phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Tô Văn Sáng cho biết: “Việc tổ chức lớp học nhằm tăng cường nhận thức chính trị cho công dân ưu tú và “tiếp lửa” để họ xây dựng ý chí phấn đấu, rèn luyện sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Còn tại xã Phú Sơn (huyện Ba Vì), 11 thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngoài việc được lãnh đạo xã cùng các ban, ngành, đoàn thể tặng quà, còn được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà khích lệ. Đặc biệt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Vì Đỗ Quang Mão còn về tận địa phương nói chuyện truyền thống để tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho các bạn trẻ trước ngày lên đường. Anh Đỗ Văn Hưng (thôn Phú Mỹ, xã Phú Sơn) cho biết: “Sự quan tâm đặc biệt này là nguồn động lực to lớn để chúng tôi phấn đấu hơn nữa trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị”.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của cơ quan quân sự các cấp trong công tác tuyển quân, những phần quà, sổ tiết kiệm, những buổi gặp gỡ, động viên, dâng hương nghĩa trang liệt sĩ, nói chuyện truyền thống... đang được các địa phương triển khai để mùa giao quân 2024 của toàn thành phố đạt kết quả như mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.