Lương - Bảo hiểm

Hà Nội ra quân tuyên truyền thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Vũ Minh 02/07/2023 - 15:50

Ngày 2-7, tại hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1-7); truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

anh-2.jpg
Các lực lượng chức năng quyết tâm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Tại lễ ra quân, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật nhấn mạnh, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc. Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, rủi ro hoặc lúc tuổi già...

Thông qua nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, linh hoạt, số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Đến thời điểm cuối tháng 6-2023, thành phố có gần 7,736 triệu người tham gia BHYT, đồng nghĩa gần 7,736 triệu người đang có tấm thẻ an sinh để được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, đạt tỷ lệ bao phủ 93,1% dân số ở Thủ đô. So với cùng kỳ năm 2022, số người tham gia chính sách tăng 3,39%, tương ứng với hơn 253.000 người…

Quyền lợi của người tham gia BHYT được các bên quan tâm thực hiện. Riêng 6 tháng đầu năm nay, các cơ sở y tế có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đã phục vụ gần 5,9 triệu lượt bệnh nhân với số tiền chi BHYT lên tới hơn 10.342 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số lượng bệnh nhân BHYT tăng 27%, chi phí tăng 23,9%, tương ứng với số tiền tăng gần 1.995 tỷ đồng... Trung bình mỗi lượt bệnh nhân BHYT điều trị nội trú được chi trả hơn 8,1 triệu đồng, mỗi lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú được chi trả hơn 601.000 đồng, cao hơn nhiều so với mức chi trung bình của cả nước.

Cùng với BHYT, chính sách BHXH tự nguyện không ngừng tăng, hiện gần 77.000 người dân tham gia, tăng gần 13.000 người so với cùng kỳ năm 2022, bằng 1,75% lực lượng lao động trong độ tuổi.

anh-1.jpg
Đoàn xe lưu động ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sau lễ ra quân, lực lượng cán bộ ngành BHXH thành phố Hà Nội cùng nhân viên bưu điện đã tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy gắn các thông điệp truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nhiều địa điểm tập trung đông dân cư.

Ngoài ra, các nhóm tuyên truyền gặp gỡ từng người dân để giải thích rõ hơn về lợi ích khi tham gia các chính sách; những thay đổi về mức đóng, hưởng BHYT, BHXH tự nguyện từ ngày 1-7-2023 khi mức lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Việc tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền là cách thức đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào đời sống được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thực hiện nhiều năm qua. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,5%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2% lực lượng lao động trong độ tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ra quân tuyên truyền thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.