Kinh tế

Hà Nội quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân dự án đầu tư công

Dạ Khánh 18/07/2023 15:21

Sáng 18-7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban xây dựng cơ bản quý II-2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư xây dựng; chỉ ra các khó khăn, vướng mắc nhằm rút kinh nghiệm, xác định rõ các vấn đề cần tập trung thực hiện, qua đó giữ nhịp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong những tháng cuối năm.

u1a.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Giải ngân toàn thành phố đạt 33,9%

Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong giải ngân vốn đầu tư công được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 và đẩy nhanh thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch giải ngân toàn thành phố từng quý, từng đơn vị, từng dự án và chỉ đạo các đơn vị có giải pháp để đẩy nhanh kế hoạch giải ngân ngay từ những ngày đầu năm 2023.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kế hoạch Trung ương giao cho thành phố là 46.956 tỷ đồng. Kế hoạch thành phố giao là 46.946 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 của 480 dự án là 3.528 tỷ đồng...

Kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm đạt 15.930 tỷ đồng, bằng 33,9% kế hoạch. Trong đó, ngân sách cấp thành phố là 9.083 tỷ đồng, đạt 34,8% kế hoạch; ngân sách cấp huyện là 6.847 tỷ đồng...

Năm 2023, thành phố đã bố trí 9.996 tỷ đồng cho 13 dự án trọng điểm. 

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả giải ngân chung của toàn thành phố không đạt kế hoạch, cũng như cam kết của các đơn vị đề ra (40 - 45%).

Đặc biệt, tại kỳ họp giữa năm 2023, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023. Theo đó, vốn đầu tư công sau điều chỉnh dự kiến là 53.105,3 tỷ đồng (tăng 6.159 tỷ đồng so với đầu năm). Điều này có nghĩa, để đạt được kết quả giải ngân cả năm 2023 trên 95%, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 (tính đến hết ngày 31-1-2024) phải đạt 50.450 tỷ đồng. Như vậy, trong các tháng còn lại của năm 2023, thành phố phải giải ngân thêm 34.519 tỷ đồng, gấp 2,16 lần 6 tháng đầu năm 2023.

Để đạt được kết quả giải ngân như trên, thành phố phải quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh tiến độ của dự án.

u1.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc

Đánh giá tình hình thực hiện giải ngân toàn thành phố đạt gần 34%, mặc dù đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (đạt gần 24%) và cao hơn so với mức trung bình của cả nước, song Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho rằng, tỷ lệ này vẫn chưa thực sự yên tâm, các khó khăn, vướng mắc còn nhiều.

Bên cạnh một số địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân khá cao như: Tây Hồ (78,7%); Mỹ Đức (77,6%), Long Biên (63%);..., vẫn còn nhiều  địa phương, đơn vị tỷ lệ giải ngân rất thấp như: Hoàng Mai (24%), Thanh Xuân (23,2%), Sơn Tây (12,1%), Cầu Giấy (3,6%), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội (0,1%)... Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị nâng cao trách nhiệm, quyết liệt tập trung chỉ đạo giải ngân hiệu quả vốn đầu tư trong 6 tháng cuối năm.

Tại hội nghị, đại diện các ban quản lý dự án của thành phố, UBND các quận, huyện, sở, ngành đã báo cáo các khó khăn, vướng mắc.

Với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, mặc dù việc thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn cơ bản đáp ứng yêu cầu chung của thành phố (đạt 48,1% kế hoạch); song lãnh đạo Ban cho rằng chưa được như mong muốn. Các khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến quỹ nhà, đất tái định cư (nhà chưa đủ điều kiện để bàn giao, các hộ không đồng thuận với vị trí tái định cư)...

Trong khi đó, vướng mắc chính trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. 

Tổng hợp từ các đơn vị đến hết tháng 6-2023, có 105 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2023 có vướng mắc (73 dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng; 11 dự án vướng mắc về di chuyển mồ mả; 16 dự án vướng mắc về mắc về nhà tái định cư; 3 dự án vướng mắc về chỉ giới đường đỏ...); 21 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài vướng mắc về giải phóng mặt bằng;... Ngoài ra, một số dự án phải điều chỉnh mức đầu tư.

Trong khi đó, nguồn thu sử dụng đất thành phố giao chỉ tiêu cho các quận, huyện, thị xã là 17.000 tỷ đồng, trong đó 11.721 tỷ đồng sử dụng trong kế hoạch đầu tư công năm 2023; song ước thu 6 tháng đầu năm nguồn thu từ đất chỉ đạt 4.470,4 tỷ đồng, đạt 26,3% kế hoạch thành phố giao. Nguồn thu hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình triển khai, giải ngân của các dự án ngân sách cấp huyện....

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, còn nhiều vấn đề, “lấn cấn” giữa các đơn vị, sở ngành trong phối hợp thực hiện, do đó cần nhận diện, đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân, từ đó nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư.

“Trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, mặt bằng vẫn là khâu yếu, nhất là các dự án giao thông”- Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, và chỉ đạo chủ đầu tư, các ban quản lý dự án của thành phố thống kê lại các dự án vốn thành phố, vốn Trung ương, vốn hỗn hợp đang có vướng mắc, báo cáo Thường trực Thành ủy, để có lãnh đạo, chỉ đạo các quận, huyện.

Trước vấn đề còn chưa rõ hướng đề xuất giải quyết giữa các sở, ngành, thành phố yêu cầu báo cáo thành phố và các đồng chí lãnh đạo được phân công phụ trách, để có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ, năm 2023 là năm cuối các khối đô thị, văn - xã,... phải hoàn thành chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, lãnh đạo các đơn vị cần chủ động, tích cực hơn trong các khâu từ chủ trương đầu tư, ra quyết định đầu tư; gắn trách nhiệm của chủ tịch UBND các quận, huyện, giám đốc sở, ban quản lý dự án vào tiến độ giải ngân- coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hằng quý, cuối năm. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách các khối hằng tháng, hằng quý họp giao ban, kiểm điểm tiến độ, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ triển khai hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân dự án đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.