Sức khỏe

Hà Nội: Chặn dịch sốt xuất huyết từ các “điểm nóng”

Thu Trang 05/11/2023 - 17:46

Trong tuần (từ ngày 27-10 đến 3-11), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết và 107 ổ dịch. Trước tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp với số ca mắc và ổ dịch ở mức cao, các chuyên gia y tế cho rằng, cần xác định các "điểm nóng" để tập trung triển khai biện pháp ngăn chặn.

Tập trung vào 231 ổ dịch đang hoạt động

Ngày 5-11, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 27-10 đến 3-11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 2.590 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng hơn 10 ca so với tuần trước đó).

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân trong tuần, dẫn đầu là Hà Đông với 218 ca, tiếp đến là Thanh Oai (162 ca), Phú Xuyên (149 ca), Đống Đa (143 ca).

Ngoài ra, trong số các xã, phường ghi nhận nhiều bệnh nhân thì 2 phường: Dương Nội (quận Hà Đông) và Hoàng Liệt, (quận Hoàng Mai) đều ghi nhận 30 bệnh nhân; tiếp đến xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) và phường Xuân La (quận Tây Hồ) đều có 25 bệnh nhân; xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) có 24 bệnh nhân.

bo-y-te-kiem-tra-sxh-tai-ha-noi.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, trên địa bàn thành phố có 28.483 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong (giảm 8 ca so với cùng kỳ năm ngoái). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn. Trong đó, các quận, huyện có nhiều bệnh nhân là Hà Đông (1.973 ca), Hoàng Mai (1.840 ca), Phú Xuyên (1.835 ca), Thanh Oai (1.639 ca), Đống Đa (1.565 ca), Thanh Trì (1.553 ca).

Cũng trong tuần này, thành phố ghi nhận thêm 107 ổ dịch tại 25 quận, huyện, thị xã (tăng 7 ổ dịch so với tuần trước đó). Nơi có nhiều ổ dịch trong tuần qua là các quận, huyện, thị xã: Đống Đa, Thanh Trì (12 ổ dịch); Thường Tín (11 ổ dịch); Quốc Oai (8 ổ dịch); Hai Bà Trưng (7 ổ dịch); Bắc Từ Liêm, Hà Đông (6 ổ dịch); Sơn Tây, Chương Mỹ (5 ổ dịch); Mê Linh, Thanh Oai, Cầu Giấy (4 ổ dịch)…

Như vậy, tổng số ổ dịch từ đầu năm đến nay là 1.661, hiện còn 231 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã; trong đó một số ổ dịch kéo dài và ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 568 ca; xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất có 417 ca; thôn Đống, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (115 ca); xã Châu Can, huyện Phú Xuyên (113 ca)…

kiem-tra-cong-tac-phong-chong-sxh-tren-dia-ban-quan-long-bien.jpg
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Long Biên.

Qua kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, công tác phòng, chống sốt xuất huyết đang đối mặt với những khó khăn chung kể cả trên phạm vi toàn cầu và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đòi hỏi các hoạt động chống dịch phải được triển khai kiên trì, liên tục và quyết liệt, nhất là trong những đợt cao điểm của dịch bệnh để khống chế số mắc và tử vong.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc kiểm tra cho thấy người dân đã có ý thức hơn trong công tác vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những ổ bọ gậy tồn tại mà người dân không ngờ đến như lọ cắm hoa, vỏ lon bia, vũng nước nhỏ đọng trong nhà…

“Chúng ta cần xác định các điểm nóng, khu phố có ổ dịch, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết để tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn, đặc biệt lưu ý tại 231 ổ dịch đang hoạt động, những nơi có các ổ dịch kéo dài. Đồng thời, kêu gọi người dân tự triển khai diệt bọ gậy/lăng quăng ngay tại hộ gia đình mỗi tuần 10 phút bằng cách tự kiểm tra trong và ngoài nhà, phát hiện những ổ nước đọng có bọ gậy…”, GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Chưa quá tải trong điều trị

Ngay từ đầu mùa dịch sốt xuất huyết, Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch phân tầng điều trị và phân công 40 bệnh viện trên địa bàn đảm nhiệm; đồng thời bố trí 42.000 giường bệnh, bảo đảm đủ nhu cầu thuốc, hóa chất, vật tư, dịch truyền phục vụ điều trị bệnh nhân.

Theo hướng dẫn, bệnh nhân sốt xuất huyết của Hà Nội nằm rải rác ở các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, khi nặng mới chuyển về các bệnh viện: Thanh Nhàn, đa khoa Xanh Pôn, đa khoa Đống Đa, đa khoa Đức Giang. Số bệnh nhân chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương rất ít. Dù số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng nhưng ngành Y tế Thủ đô khẳng định chưa có việc quá tải trong điều trị sốt xuất huyết.

kiem-tra-tai-bv-thanh-nhan.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ngay tại Bệnh viện Thanh Nhàn, từ tháng 7-2023 đến ngày 3-11-2023, bệnh viện đã tiếp nhận gần 5.000 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị. Riêng trong tháng 10-2023 đã có hơn 2.200 bệnh nhân. Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, số bệnh nhân sốt xuất huyết nặng chiếm từ 7-10%, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện. Số bệnh nhân phải truyền tiểu cầu cũng tăng cao nhất trong tháng 10 với hơn 200 đơn vị tiểu cầu. Hiện thuốc, dung dịch cao phân tử, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu cho điều trị sốt xuất huyết vẫn bảo đảm cho công tác điều trị.

Để bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, các cơ sở điều trị cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị Bộ Y tế đã ban hành. Đặc biệt, chú trọng đánh giá nguy cơ tăng nặng của bệnh nhân, đồng thời lưu ý đến những trường hợp, như: Người cao tuổi, người có bệnh nền; phụ nữ có thai… Mặt khác, gắn bảng màu (như: màu cam, đỏ…) đối với những trường hợp có nguy cơ tăng nặng để theo dõi và phát hiện diễn biến bệnh kịp thời. Cùng với đó, Hà Nội cần thành lập nhóm y tế chủ chốt trong điều trị sốt xuất huyết, kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương để sẵn sàng cùng nhau phối hợp hội chẩn khi cần.

Không sợ tiểu cầu giảm, chỉ sợ cô đặc máu

Tiếp nhận điều trị cho nhiều ca bệnh sốt xuất huyết trong thời gian gần đây, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) lưu ý, nhiều bệnh nhân khi mắc sốt xuất huyết lo sợ tiểu cầu tụt thấp, hoặc đề nghị cho truyền tiểu cầu. Tuy nhiên, trong công thức máu, chỉ số Hematocrit (Hct) mới là quan trọng để phản ánh mức độ cô đặc máu. Nếu Hct tăng thì người bệnh có nguy cơ thoát huyết tương, cô đặc máu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích. Nếu qua ngày thứ 5-6 của sốt xuất huyết mà người bệnh không có cô đặc máu, không chảy máu, thể trạng tỉnh táo thì dù tiểu cầu thấp thế nào cũng không cần phải truyền tiểu cầu và nên cho xuất viện, theo dõi tại nhà, tránh quá tải bệnh viện và giảm áp lực cho các trung tâm huyết học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chặn dịch sốt xuất huyết từ các “điểm nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.