Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội những ngày sau Tết: Tồn đọng rác thải sinh hoạt ở nhiều địa phương

Hoàng Minh| 04/02/2020 06:36

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không để tình trạng ách tắc, chậm vận chuyển, đổ trộm rác thải sinh hoạt gây ra các điểm mất vệ sinh môi trường trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020. Thế nhưng, tại một số nơi, việc thu gom, đặc biệt là vận chuyển từ các điểm tập kết đưa đi xử lý chưa được quan tâm, khiến lượng rác thải sinh hoạt tồn đọng rất lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Rác ngập đường đi

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các quận, huyện: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Ba Vì, Thạch Thất… từ mùng 2 đến mùng 8 Tết Canh Tý (tức ngày 26-1 đến 1-2), lượng rác thải sinh hoạt rất lớn tồn đọng ở các điểm tập 
kết rác thải, hay một số bãi đất trống, đường giao thông...  

Những ngày trong và sau Tết Nguyên đán, những ai đi qua tỉnh lộ 411 địa phận xã Đồng Thái (huyện Ba Vì) đều tỏ ra bức xúc khi bãi tập kết rác thải đặt sát tuyến đường tồn tại hàng tấn rác thải sinh hoạt (gồm cả xương trâu, bò) bốc mùi hôi thối nồng nặc nhưng không được mang đi xử lý. Bà Lê Thị Hải, xã Đồng Thái cho biết, rác thải được đổ tại điểm tập kết này từ ngày 30 tháng Chạp cho đến mùng 7 Tết vẫn chưa được vận chuyển đi xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi.

Trong khi đó, tại xã Phú Đông (huyện Ba Vì), đến hết ngày 1-2 vẫn tồn đọng một lượng lớn rác thải sinh hoạt tại 3 điểm tập kết rác ở các thôn Đồng Phú, Đông Lâu và Phú Nghĩa. Ông Phùng Quang Thuyết, Bí thư Chi bộ thôn Đông Lâu cho biết, do lượng rác phát sinh dịp Tết Canh Tý nhiều, lại không được vận chuyển đi xử lý kịp thời dẫn đến rác lưu cữu lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường.

Tại huyện Thạch Thất, tình trạng ùn ứ rác tại các điểm tập kết cũng diễn ra phổ biến. Các điểm tập kết rác thuộc địa phận các xã Dị Nậu, Canh Nậu, Kim Quan…, mỗi điểm tồn đọng 4-5 tấn rác thải ở trong bãi và tràn ra ngoài đường. 

Tương tự, ngay trước cổng Nhà máy Cao su Hà Nội, đường Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) tồn tại một bãi rác lớn với đủ các loại rác sinh hoạt và rác thải công nghiệp, gây ô nhiễm nghiêm trọng. 

Tại quận Tây Hồ, những ngày trong và sau Tết Nguyên đán, đoạn đường từ Nghi Tàm đến Âu Cơ thường xuyên ngập trong rác thải. Đặc biệt, khu vực đối diện số nhà 242 đường Âu Cơ tồn tại nhiều cành đào bị người dân ném lại, chất thành đống dọc đường nhưng chưa được thu dọn...  

Cần xử lý dứt điểm!

Nhằm bảo đảm vận hành hệ thống thu gom xử lý rác và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, ngày 16-12-2019, UBND thành phố đã có Công văn số 5565/UBND-ĐT chỉ đạo cụ thể Sở Xây dựng và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Công văn nhấn mạnh: Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc bảo đảm vệ sinh môi trường, công tác vận chuyển xử lý rác thải trên địa bàn theo phân cấp quản lý và chức năng chủ đầu tư; tuyệt đối không để tình trạng ách tắc, chậm vận chuyển, đổ trộm gây ra các điểm mất vệ sinh môi trường trên địa bàn; đôn đốc đơn vị vệ sinh môi trường xây dựng phương án thu gom 100% rác thải phát sinh trên địa bàn... Tuy nhiên, trên thực tế dịp trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, lượng rác thải sinh hoạt vẫn tồn đọng nhiều ở một số quận, huyện như kể trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lưu Đình Hạnh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì thừa nhận, rác thải tồn đọng với số lượng lớn những ngày trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn là đúng. Nguyên nhân là do lượng rác phát sinh trong dịp Tết tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường, trong khi đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển CNC Minh Quân lại nghỉ vận chuyển rác trong hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết dẫn đến tình trạng ùn ứ. 

Tương tự, ông Nguyễn Khả Bảo, Trưởng phòng Phát triển cụm công nghiệp và dịch vụ công ích, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất thông tin, huyện chỉ đạo 50% lực lượng thu gom rác trong khu dân cư hoạt động liên tục những ngày Tết nhưng lực lượng vận chuyển rác không duy trì liên tục dẫn đến lượng rác ùn ứ tại các điểm tập kết. “Từ mùng 5 Tết đến nay, chúng tôi đã liên tục đôn đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển CNC Minh Quân phụ trách thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn đẩy nhanh vận chuyển rác thải đi xử lý, hạn chế ô nhiễm” - ông Bảo cho biết.

Trước tình trạng rác thải tồn đọng dịp trong và sau Tết ở một số quận, huyện, phóng viên Báo Hànộimới đã liên lạc với lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển CNC Minh Quân, nhưng không nhận được hồi âm.

Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng trên, chính quyền các quận, huyện kể trên cần sớm kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn. Nếu đơn vị thu gom không đủ năng lực cần thay thế đơn vị khác để "bộ mặt" địa phương khang trang, sạch đẹp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội những ngày sau Tết: Tồn đọng rác thải sinh hoạt ở nhiều địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.