Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội

Hà Hiền 22/01/2024 - 10:41

Góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Nổi bật là chính sách hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ của trung ương. Thông qua chính sách này, riêng năm 2023, Hà Nội có 45.535 người là thành viên thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm mức đóng BHYT. Tổng số tiền hỗ trợ trong năm 2023 vừa qua là gần 12,2 tỷ đồng.

bhxh-tn-dong-anh.jpg
Thành phố Hà Nội hỗ trợ mức đóng cho tất cả người dân tham gia BHXH tự nguyện cao gấp 2 lần quy định chung.

Chính sách có nhiều người thụ hưởng khác là hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện với tất cả các nhóm đối tượng, ngoài mức quy định của trung ương. Cụ thể, thành phố hỗ trợ thêm 30% mức đóng với thành viên hộ nghèo, 25% với thành viên hộ cận nghèo, 10% với các trường hợp khác, tương ứng các trường hợp tham gia chính sách được hỗ trợ lần lượt là 60%, 50% và 20% (cao gấp 2 lần so với quy định chung). Năm vừa qua, thành phố Hà Nội hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho 75.362 người với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ 100% mức đóng BHYT theo diện hộ gia đình cho thành viên hộ gia đình nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; thành viên hộ gia đình cận nghèo được công nhận thoát cận nghèo cũng đến với nhiều người. Riêng năm 2023, toàn thành phố có 22.220 người được thụ hưởng chính sách này với số tiền gần 19,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn vận động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Thông qua chương trình ý nghĩa này, năm vừa qua, các cơ quan chức năng đã tặng 3.161 sổ BHXH, 1.262 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 4,5 tỷ đồng.

Tính chung, năm 2023, thành phố Hà Nội trích kinh phí từ nhân sách và huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua các chính sách đặc thù với số tiền hơn 62 tỷ đồng.

Năm 2024, các chính sách hỗ trợ này tiếp tục được thành phố duy trì, tạo cơ hội rộng mở để người dân có điểm tựa an sinh vững chắc, qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.