Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm

Tuấn Lương| 12/02/2023 07:30

(HNMO) - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo vừa cho biết, các bộ phận chức năng của Sở đang phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát lại các tuyến phố cấm taxi trên địa bàn. Quan điểm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc quá ùn tắc sẽ phải cấm taxi. Còn tinh thần cố gắng hạn chế tới mức tối đa và sẽ dỡ bỏ biển cấm trên nhiều tuyến phố.

Dự kiến ngay trong tuần tới, Sở sẽ họp, đưa ra đánh giá cụ thể. Trước đó, ngày 3-1-2023, Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS) đã có văn bản gửi Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi.

Láng Hạ là tuyến phố cấm taxi hoạt động.

Tại văn bản này, Chủ tịch HATAS Nguyễn Công Hùng cho biết, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.

Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, có một số lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây khó cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch…

“Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút” – ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị.

Trước kiến nghị trên, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của HATAS theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Hà Nội nghiên cứu bỏ biển cấm taxi là phù hợp. Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng: Ở nước ngoài, đa phần họ có làn ưu tiên, trong giờ cao điểm chỉ ưu tiên cho phương tiện vận tải công cộng. Làn ưu tiên đó viết rõ trên mặt đường gồm: Xe buýt, taxi. Còn ở Hà Nội hiện nay chưa có các làn ưu tiên như vậy. Ông Bình ủng hộ việc xem taxi là phương tiện công cộng. Nhiều tuyến phố ở Hà Nội, ví dụ các khu vực ở như Láng Hạ, người dân và khách nước ngoài hay than phiền rất khó tiếp cận do quy định cấm taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động. Nhiều trường hợp người cao tuổi, bệnh nhân, sản phụ… gặp rất nhiều khó khăn, trong khi không phải ai cũng có xe ô tô cá nhân để sử dụng.

Được biết, thành phố Hà Nội hiện đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h với chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã ba Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h với chiều từ Long Biên – trung tâm Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; ngõ 897 Giải Phóng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.