Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Làm gì để đạt 57% số người nhận lương hưu qua tài khoản?

Hà Hiền 20/03/2024 - 16:17

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội ngày 20-3 cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, ngành cần triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 57%.

Cụ thể, tại Quyết định số 305/QĐ-BHXH vừa ban hành, BHXH Việt Nam giao BHXH thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng tỷ lệ chi lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 57% vào cuối năm 2024. Cùng thời điểm này, tỷ lệ chi BHXH một lần qua tài khoản cá nhân đạt tối thiểu 98%, chi trợ cấp thất nghiệp đạt ít nhất 99%.

ho-tro-mo-the-atm.jpg
Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội hỗ trợ người dân mở tài khoản cá nhân để nhận lương hưu hằng tháng.

Thực tế cho thấy, việc tăng tỷ lệ chi trả chế độ BHXH một lần, chế độ trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân không khó để thực hiện. Vì đối tượng thụ hưởng đang trong độ tuổi lao động, dễ dàng tiếp cận, sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nên rất ít người có nhu cầu nhận tiền trực tiếp.

Tính đến thời điểm cuối tháng 2 vừa qua, số người nhận chế độ BHXH một lần qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95,14%, còn khoảng cách không xa so với chỉ tiêu được giao. Số người nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,51%, cao hơn so với chỉ tiêu được giao.

Riêng đối với các trường hợp nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, hiện số người nhận tiền qua tài khoản cá nhân mới đạt hơn 44%, còn khoảng cách rất xa so với mục tiêu đạt 57% vào cuối năm. Trong khi đó, một phần không nhỏ người thụ hưởng hiện đã cao tuổi, khó tiếp cận, sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; càng khó di chuyển đến các cây ATM để rút tiền mặt.

Nhằm gia tăng số người nhận tiền qua tài khoản, từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người thụ hưởng thấy rõ tính tiện ích và chủ động lựa chọn. Với những người chuyển đổi hình thức nhận tiền từ trực tiếp sang nhận qua tài khoản, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ tối đa, bảo đảm thủ tục hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Về phần mình, ngành BHXH lấy kết quả đạt được trong việc chi trả các chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt làm căn cứ để đánh giá, chấm điểm thi đua đối với cơ quan BHXH. Đơn vị, địa phương nào hoàn thành tốt, có nhiều sáng kiến, sáng tạo sẽ được đề xuất biểu dương, khen thưởng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Làm gì để đạt 57% số người nhận lương hưu qua tài khoản?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.