Trái tim nhân ái

Hà Nội: Gần 230 tỷ đồng hỗ trợ gia đình và nạn nhân chất độc da cam

Vũ Minh 10/08/2023 - 17:37

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội vận động, huy động được gần 230 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ.

Ngày 10-8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 62 năm “Thảm họa da cam ở Việt Nam” (10/8/1961 - 10/8/2023), gặp mặt tri ân, biểu dương các bà, các chị là người vợ, người mẹ có công nuôi dưỡng, chăm sóc chồng, con là nạn nhân chất độc da cam.

tang-qua-(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đinh Hồng Phong trao tặng các phần quà động viên những người mẹ, người vợ có công chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội Trần Văn Quang cho biết, ngày này cách đây 62 năm, quân đội Mỹ rải chất độc hóa học xuống nước ta, mở đầu cuộc chiến tranh hóa học kéo dài, gây ra những hậu quả khốc liệt.

Theo thống kê, từ năm 1961 đến năm 1971, Mỹ phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, với 61% là chất da cam, chứa 366kg dioxin rải xuống các cánh rừng, thôn ấp, khu đất trồng trọt với tổng diện tích khoảng 3,6 triệu héc ta. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Tại Hà Nội, các cơ quan chức năng ghi nhận, trên địa bàn hiện có khoảng 50.000 người bị phơi nhiễm, gần 19.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp. Đời sống vật chất, tinh thần của không ít nạn nhân còn khó khăn, nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân thế hệ thứ 2, thứ 3, nạn nhân bị bệnh nặng...

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội vận động, huy động được gần 230 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân và gia đình họ. Hoạt động hỗ trợ phổ biến là xây dựng, sửa chữa nhà ở; cấp học bổng cho con, cháu nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân và thân nhân...

cat-toc-mien-phi.jpg
Cộng đồng cùng chung tay chăm sóc nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội.

Nhân dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội gặp mặt tri ân, biểu dương hơn 60 người là những người vợ, người mẹ có công nuôi dưỡng, chăm sóc chồng, con là nạn nhân chất độc da cam.

Họ là những người mang những nỗi đau thầm lặng khi chứng kiến người thân của mình bị suy giảm sức khỏe, thậm chí bị khuyết tật về thân thể, trí tuệ do ảnh hưởng của chất độc hóa học. Với tinh thần kiên cường, bất khuất của người phụ nữ Việt Nam, những người vợ, người mẹ đã gạt đi niềm đau, chăm sóc chồng, nuôi con chu đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gần 230 tỷ đồng hỗ trợ gia đình và nạn nhân chất độc da cam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.