(HNMO)- Đại diện Sở GT-VT cho biết việc điều chỉnh giá nằm trong lộ trình đã báo cáo TP từ năm 2012 và các mức tăng sẽ tác động không lớn đến thu nhập của đại đa số người dân sử dụng dịch vụ xe buýt.
.
Đề xuất tăng giá vé nhằm nâng cao chất lượng phục vụ |
Chiều 18-3, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, đại diện Sở GT-VT thông tin về điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GT-VT cho biết, việc điều chỉnh giá vé xe buýt nhằm đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng mạng lưới tuyến thu hút tối đa người dân đi lại bằng xe buýt; đồng thời bảo đảm chi trợ giá của ngân sách TP cho xe buýt ở mức hợp lý, từng bước giảm bớt gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách, nhưng vẫn bảo đảm được mục tiêu của dịch vụ công ích và chính sách an sinh xã hội của TP.
“Mức điều chỉnh tăng chủ yếu với giá vé lượt vì muốn người dân tích cực, thường xuyên sử dụng vé tháng. Mức tăng cao nhất 43% rơi vào vé liên tuyến với đối tượng không ưu tiên. Với 200.000 đồng/tháng, người dân có thể sử dụng đi tất cả các tuyến, các giờ trong ngày” - ông Linh cho biết về mức tăng.
Căn cứ để đưa vào xem xét khi điều chỉnh giá vé được Sở GT-VT đưa ra là do biến động tăng của các yếu tố đầu vào nên đơn giá bình quân cho 1km vận chuyển của 3 loại xe năm 2013 là hơn 17.800 đồng/km, tăng gần 2.000 đồng so với năm 2012 và tăng hơn 12.000 đồng so với năm 2006, dẫn đến chi phí cho vận tải hành khách bằng xe buýt ngày càng tăng.
Chi phí cho hoạt động này của năm 2012 trên 1,5 tỷ đồng và năm 2013 trên 1,8 tỷ đồng (tăng 21,2%) và tăng 256% so với năm 2006 và sẽ tiếp tục tăng khi có biến động tăng của chi phí đầu vào.
“Trong 8 năm, từ 2006 đến nay, giá vé được điều chỉnh 1 lần vào năm 2012. Tuy nhiên, mức điều chỉnh này vẫn chưa đủ bù đắp chi phí tại thời điểm đó. Việc dự kiến tiếp tục điều chỉnh vào ngày 1-5-2014 tới nằm trong lộ trình đã báo cáo TP từ năm 2012.
“Tiền trợ giá năm 2014 của TP cho vận tải hành khách bằng xe buýt chỉ có 1000 tỷ đồng, trong khi theo tính toán còn thiếu hơn 200 tỷ để bù giá cho hoạt động hiện trạng” – ông Linh cho biết.
Đại diện Sở GT-VT cũng khẳng định, việc điều chỉnh giá vé xe buýt sẽ tác động không lớn đến thu nhập của đa số người dân sử dụng xe buýt và vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác.
Ngoài ra, việc điều chỉnh giá vé xe buýt lần này còn kèm theo nhiều chính sách hấp dẫn hơn với người sử dụng như bổ sung thêm đối tượng là công nhân các KCN được giảm 50% vé tháng và hành khách mua vé tháng theo hình thức tập thể được giảm 30%.
Việc điều chỉnh giá vé sẽ tạo nguồn kinh phí đầu tư đổi các loại xe buýt hiện đại. Hiện TP đang có hơn 1400 xe buýt. Trong năm 2013, đã thay thế hơn 140 xe buýt và dự kiến năm 2014 sẽ tiếp tục thay 148 phương tiện mới với số tiền ước tính khoảng 250 tỷ đồng. Ngoài ra, dự kiến sẽ thay mới 75 nhà chờ xuống cấp, phát triển thêm 35 nhà chờ xe buýt mới, cải thiện vị trí đứng chờ xe buýt cho hành khách.
Ngoài ra, Sở GT-VT sẽ triển khai thí điểm lắp đặt camera giám sát trên các tuyến bus nhằm tăng cường giám sát thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé trên xe.
Phương án đề xuất điều chỉnh giá vé cụ thể Đối với vé lượt
Đối với vé tháng Đối tượng Giá vé hiện tại (đ/tháng Giá vé điều chỉnh (đ/tháng) Mức tăng(%) Mức tăng (đ/tháng) Ưu tiên giảm 50% (HS, SV, người cao tuổi, công nhân các KCN 1 tuyến 45.000 50.000 11% 5.000 Ưu tiên giảm 30% (Đối tượng không ưu tiên mua theo hình thức tập thể 1 tuyến 70.000 Liên tuyến 140.000 Đối tượng khác (đối tượng không ưu tiên) Liên tuyến |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.