Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Hà Nội đêm không ngủ”: Nền móng cho phát triển kinh tế ban đêm

Thanh Hiền| 01/12/2020 17:33

(HNMO) - Sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” được tổ chức cùng sự kiện Black Friday trên toàn thế giới nhằm kích cầu mua sắm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa giá ưu đãi, chất lượng tốt, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm của thành phố. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội về những kết quả của sự kiện này.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Big C tối 27-11.

- Chương trình “Hà Nội đêm không ngủ” khuyến mại theo tỷ lệ tăng dần tới 100% với bốn khung giờ khác nhau đã thu hút đông đảo người tiêu dùng. Xin bà cho biết kết quả của chương trình này?

- Với chủ đề “Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm”, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.

Có thể nói, sự kiện đã thành công ngoài mong đợi. Như chúng ta chứng kiến, tại các trung tâm thương mại như Vincom Times City, Royal City, Big C Thăng Long, AEON Mall Hà Đông, Long Biên, các chuỗi cửa hàng thời trang của Hà Nội…, người dân đến mua sắm rất đông, rất háo hức.

Báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp gửi về Sở Công Thương cho thấy, thu hút đông khách hàng đến mua sắm nhất là trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông với doanh thu tăng 314,7%, lượng khách tăng 213%; AEON Mall Long Biên đạt doanh thu tăng 206,6%, lượng khách tăng 199,8%. Các hệ thống khác có doanh thu tăng từ 150% đến 200%, lượng khách tăng 110% đến 200%.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, lượng khách hàng tăng 198% so với sự kiện khuyến mại Black Friday năm ngoái, doanh thu tăng 141%. Tổng doanh thu dự kiến nếu tính đến 2h ngày 28-11 đạt 200%, lượng khách hàng tăng 220%.

Doanh thu bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử cũng tăng khoảng 2-2,5 lần, lượng đơn hàng gấp 3 lần so với sự kiện khuyến mại Black Friday năm 2019.

- “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale”, được tổ chức gắn với sự kiện Black Friday, nhằm tạo đột phá cho lĩnh vực thương mại của thành phố. Thông qua sự kiện này, ngành Công Thương kỳ vọng gì, thưa bà?

- Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này, kết hợp với ngày Black Friday và các sự kiện khác trong chương trình Tháng khuyến mại của Hà Nội, sẽ là khởi đầu cho việc phát triển kinh tế đêm, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng không chỉ vào ban ngày, mà còn vào cả ban đêm, gắn mua sắm với sử dụng các dịch vụ khác (ăn uống, vui chơi giải trí, du lịch...). Qua đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi kỳ vọng trong quý IV-2020, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố sẽ tăng trưởng ở mức 2 con số.

- Bà đánh giá thế nào về các chương trình khuyến mại mà doanh nghiệp thực hiện?

- Khi chúng tôi triển khai chương trình, các doanh nghiệp đã phối hợp rất chặt chẽ, chủ động đăng ký các chương trình khuyến mại, đồng thời chuẩn bị rất kỹ những sản phẩm, hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm, như thời trang, thiết bị điện máy, đồ gia dụng, hàng thực phẩm thiết yếu… Đặc biệt, các siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, AEON Mall đã nghiên cứu, lựa chọn những sản phẩm thiết yếu nhất đối với nhu cầu của người dân để đưa ra những chương trình đồng giá, giảm giá sâu trong các khung giờ khuyến mại.

Qua khảo sát trực tiếp các đơn vị tham gia chương trình, các doanh nghiệp, đơn vị đã chấp hành rất nghiêm túc theo nội dung đã đăng ký với Sở Công Thương. Các sản phẩm khuyến mại đều là những sản phẩm uy tín, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm, hàng hóa đều được công khai tỷ lệ khuyến mại rất rõ ràng để người tiêu dùng có thể theo dõi, so sánh và mua sắm.

- Từ thành công của sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ”, ngành Công Thương có dự định triển khai tiếp những chương trình tương tự không, thưa bà?

- Sở Công Thương Hà Nội nhận thấy tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm, tiềm năng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng còn rất lớn. Đây sẽ là giải pháp giúp tăng trưởng tổng mức bán lẻ trên địa bàn thành phố hiệu quả nhất. Sở sẽ tổng kết, đánh giá cụ thể để tham mưu thành phố xây dựng các chương trình tương tự trong kế hoạch kích cầu năm 2021.

Chúng tôi cũng cùng Viện Kinh tế - Xã hội thành phố và cơ quan liên quan tham mưu đề xuất phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Hà Nội; trước mắt là đưa sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ” thành chương trình thường niên của Tháng khuyến mại Hà Nội hằng năm.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Hà Nội đêm không ngủ”: Nền móng cho phát triển kinh tế ban đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.