Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đã chuẩn bị sớm cho “kịch bản” điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

Hương Ly| 30/11/2021 10:56

(HNMO) - Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII sáng 30-11, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, việc điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà nhằm thích ứng với tình hình và bảo đảm lợi ích cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đây là quyết định quan trọng của Thành ủy, UBND thành phố, phù hợp với chiến lược chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Bởi trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng cao, đặc biệt là số ca bệnh nhẹ, không triệu chứng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, điều trị F0 tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay.  

Về lý do thành phố Hà Nội thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ tại nhà vào thời điểm này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm cho việc này. Tuy nhiên, việc triển khai phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Về phương án điều trị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, nhân viên y tế sẽ chăm sóc, theo dõi sức khỏe người dân qua hệ thống Tổng đài 1022 hoặc qua phần mềm quản lý. Trong quá trình theo dõi sức khỏe, ngành Y tế cũng tư vấn, cấp phát thuốc, bảo đảm điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt nhất.

Thành phố Hà Nội đã giao chính quyền các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Các đơn vị chức năng đã lên danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện. Từ danh sách này, Sở Y tế Hà Nội sẽ phân tầng bằng phần mềm.

"Khi phát hiện F0, chúng tôi sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ.

Liên quan đến phương án điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà, Sở Y tế Hà Nội cũng đã trình UBND thành phố và phương án này sẽ sớm được phê duyệt để ngay trong tuần này, thành phố Hà Nội sẽ triển khai điều trị F0 tại nhà.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, yếu tố quan trọng nhất trong điều trị F0 tại nhà là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu phải chuyển tầng điều trị để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền. Với những F0 trong nhóm này, ngành Y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội mong muốn, khi thành phố triển khai phương án điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà sẽ có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các tổ Covid-19 tại cộng đồng để giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly, điều trị F0 tại nhà; tuyệt đối tránh tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Về việc điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà, nhiều chuyên gia y tế trước đó đã ủng hộ phương án này. Bởi việc điều trị tại nhà sẽ giúp người bệnh duy trì công việc, học tập, thu nhập và đóng góp cho xã hội. Việc này phù hợp với chiến lược chống dịch trong giai đoạn sống chung an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn quy trình điều trị F0 tại nhà, cơ chế quản lý, giám sát sẽ phân cấp triệt để cho địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động. Tuy nhiên, để phương án này phát huy hiệu quả thì quan trọng nhất vẫn là sự tự giác, ý thức của người dân.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã chuẩn bị sớm cho “kịch bản” điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.