Giáo dục

Hà Nội có phương án đề phòng sự cố đề thi bị in mờ

Thống Nhất 04/06/2024 - 20:21

Mỗi điểm thi sẽ có bì đựng "đề bản gốc" dùng để đối chiếu khi thí sinh, giám thị phát hiện những bất thường hay phản ánh nội dung không rõ ràng, tránh sự cố đề thi bị in mờ.

Rút kinh nghiệm sự cố xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024, chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 sắp diễn ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng phương án đề phòng sự cố đề thi bị in mờ

Gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Ảnh: Thống Nhất
Thí sinh cần kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận được từ cán bộ coi thi. Ảnh: Thống Nhất.

Theo đó, ngoài đề thi phát cho các thí sinh, mỗi điểm thi sẽ có bì đựng "đề bản gốc" dùng để đối chiếu khi thí sinh, giám thị phát hiện những bất thường hay phản ánh nội dung không rõ ràng, tránh sự cố đề thi bị in mờ. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông ở Hà Nội năm học 2024-2025.

Theo phương án của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các bì đựng "đề bản gốc" được đánh dấu "bản chính" ở bên ngoài và được niêm phong. Với môn toán, ngữ văn và các môn chuyên tự luận, mỗi bì sẽ có hai đề thi; riêng môn ngoại ngữ thi trắc nghiệm, bì đựng đủ 24 mã đề.

Để tránh sự cố đề thi bị in mờ làm ảnh hưởng tới kết quả bài thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, các thí sinh cần kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận được từ cán bộ coi thi. Quá 5 phút tính từ lúc làm bài, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận. Các cán bộ coi thi cũng cần nhắc nhở thí sinh về điều này để tránh việc sau 30 phút hay 1 tiếng, các em mới có ý kiến về đề thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 tại Hà Nội từng gặp sự cố hi hữu trong việc sao in đề thi. Theo đó, tại một ý của câu III môn toán, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch khiến nhiều thí sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm, cho ra kết quả khác với nhiều thí sinh. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có khoảng 40 thí sinh gặp vấn đề này. Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án câu này, chấp nhận cả đáp án của những thí sinh nhìn nhầm đề nếu các bước giải đúng.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8 và 9-6 tại 201 với hơn 106.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, buổi sáng 8-6, thí sinh thi môn ngữ văn, buổi chiều thí sinh thi môn ngoại ngữ; sáng 9-6, thí sinh làm bài thi môn toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có phương án đề phòng sự cố đề thi bị in mờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.