Văn hóa

Khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - Công trình kiến trúc, văn hóa đặc sắc 

An Nhi 09/07/2023 14:22

Sáng 9-7, Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm, tại địa chỉ 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

le-khanh-thanh-nha-hat-ho-guom.jpg
Khánh thành Nhà hát Hồ Gươm.

Dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

ttxvn_nha_hat_ho_guom_3.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Cùng dự có các đại diện lãnh đạo ban, bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Công trình văn hóa mang tính biểu tượng

le-khanh-thanh-nha-hat-ho-guom-2.jpeg
Chương trình nghệ thuật Nhà hát Hồ Gươm.

Với quy mô 5.000m2, tọa lạc tại vị trí đắc địa, giàu giá trị văn hóa bậc nhất của Thủ đô, cùng trang thiết bị tiên tiến, hiện đại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, Nhà hát Hồ Gươm được khánh thành, trở thành công trình kiến trúc, văn hóa của Thủ đô, nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, nghệ thuật, nơi giao lưu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - công trình văn hóa quan trọng, tọa lạc trong một không gian đặc sắc, đầy trầm tích lịch sử, văn hóa ở trung tâm Hà Nội.

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hiện nay, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình kinh tế - chính trị - xã hội, đất nước ta đang quan tâm phát triển các thiết chế văn hóa, nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, trình độ hưởng thụ văn hóa của nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của xã hội, quốc gia, dân tộc. Việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa và cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, công trình Nhà hát Hồ Gươm có ý nghĩa rất lớn, không chỉ cho lực lượng công an nhân dân, cho Hà Nội mà còn có ý nghĩa đối với việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, góp phần nâng cao tinh thần, vật chất cho nhân dân, trong đó có văn hóa.

Hoan nghênh, đánh giá cao Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội đã nỗ lực xây dựng Nhà hát Hồ Gươm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đây là một thiết chế văn hóa kết hợp giữa tính dân tộc với sự hội nhập quốc tế trong quá trình thiết kế, xây dựng, thi công, đặc biệt là sự hòa quyện giữa âm thanh, ánh sáng, kiến trúc và hội họa. Nhà hát Hồ Gươm được kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh Hồ Gươm tạo thành một quần thể văn hóa của Thủ đô.

“Có thể nói, đây là một trong những công trình kiến trúc văn hóa mang tính biểu tượng của lực lượng Công an nhân dân và góp phần tô thắm biểu tượng của thành phố Hà Nội”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của Bộ Công an; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội; các nhà thầu, đơn vị thi công để hoàn thành xây dựng một công trình quy mô hiện đại như nhà hát Hồ Gươm sau hai năm khởi công trong điều kiện đại dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn trong nước và quốc tế tại nhà hát, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và bạn bè quốc tế.

bo-truong-bo-cong-an-dai-tuong-to-lam.jpeg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định sẽ chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và phối hợp với các cơ quan quản lý thật tốt để Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục lan tỏa, phát huy giá trị truyền thống văn hóa, nghệ thuật của dân tộc; tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật trong nước cũng như với bạn bè quốc tế.

Điểm đến văn hóa, nghệ thuật

tiet-muc-bieu-dien-tai-le-khanh-thanh-hgo-1-.jpg
Nhà hát được thiết kế hiện đại, hài hòa.

Nhà hát Hồ Gươm nằm tại giao điểm 4 con phố lớn trung tâm Hà Nội, cách “trái tim Thủ đô” - hồ Hoàn Kiếm chỉ 3 phút đi bộ. Nhà hát trở thành tâm điểm kết nối với các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan kiến trúc ngàn năm tuổi đang hiện hữu của Thủ đô văn hiến, tạo thành quần thể văn hóa nghệ thuật, giải trí quanh hồ Hoàn Kiếm, nâng tầm điểm đến, góp phần quảng bá văn hóa du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Nhà hát Hồ Gươm gây ấn tượng bởi phong cách thiết kế theo lối kiến trúc Tân cổ điển, nơi giao thoa các yếu tố lịch sử, văn hóa bản địa với vẻ đẹp đương đại mà vẫn không làm mất đi nét đẹp cảnh quan tự nhiên khu vực hồ Hoàn Kiếm.

tiet-muc-bieu-dien-tai-le-khanh-thanh-hgo-3-.jpg
Nhà hát Hồ Gươm được thiết kế đa năng, đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn.

Nhà hát có 6 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm khán phòng chính 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật, cùng các công trình phụ trợ khác. Điểm nhấn kiến trúc châu Âu xưa toát lên sang trọng và lộng lẫy từ 52 cột đá nguyên khối, được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha, cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà. Phương án chiếu sáng trần sảnh chính nhà hát lấy ý tưởng từ bầu trời đầy sao đêm với dàn đèn lộng lẫy khiến nhà hát về đêm lung linh đúng nghĩa một “thánh đường nghệ thuật”.

Chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên trong Nhà hát tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc... cùng các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng trao kiếm hay hệ thống tranh sơn mài… tại các phòng khách, phòng VIP hay các khu chức năng. Đặc biệt ấn tượng là bức phù điêu “Huyền thoại Hồ Gươm” đặt trên khối kính màu xanh lục tại sảnh thông giữa tầng hầm 1 và hầm 2, nhằm kết nối không gian bằng hình khối và ánh sáng.

Nhà hát Hồ Gươm là một nhà hát đa năng tiêu chuẩn, được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu trên thế giới về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu… Nhà hát có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, như opera, giao hưởng, ballet hay các loại hình âm nhạc hiện đại, hội thảo, chương trình truyền hình...

Tại buổi lễ, Bộ Công an đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai dự án Nhà hát Hồ Gươm. Dịp này, Nhà hát Hồ Gươm và Nhà hát Hoàng gia Versailles (Pháp) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

le-khanh-thanh-nha-hat-ho-guom-4.jpeg
Nhà hát Hồ Gươm và Nhà hát Hoàng gia Versailles (Pháp) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Ngay sau lễ khánh thành, các đại biểu và khán giả đã có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời cùng một số nghệ sĩ Nhà hát Hoàng gia Versailles, Nhà hát Công an nhân dân biểu diễn.

Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam:

img_2231.jpg

Là một công dân Thủ đô, một nghệ sĩ, tôi tự hào khi chứng kiến sự ra đời của một công trình nhà hát được xây dựng tại vị trí đẹp, mang tên rất ý nghĩa – Nhà hát Hồ Gươm. Đây thực sự là sân khấu, “thánh đường” nghệ thuật lớn để nghệ sĩ biểu diễn, thể hiện tài năng cống hiến, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và tiến tới hội nhập quốc tế.

Diễn viên Bảo Thanh – Nhà hát Công an nhân dân:

img_2233.jpeg

Tôi rất tự hào khi ngành Công an có một nhà hát hiện đại, đẹp đẽ tại trung tâm Thủ đô. Được biểu diễn tại không gian như vậy là mơ ước của bất kỳ nghệ sĩ nào và tôi rất háo hức, mong chờ được sớm biểu diễn, thỏa sức sáng tạo nơi “thánh đường nghệ thuật” này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - Công trình kiến trúc, văn hóa đặc sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.