Giáo dục

Hà Nội: Cấp THPT tăng mạnh nhất về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia

Thống Nhất 01/01/2024 - 14:10

Năm 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng thêm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia.

Công tác xây dựng trường học, nhất là trường học đạt chuẩn quốc gia được ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng để đào tạo ra những “sản phẩm” đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của Thủ đô và cả nước.

c3-ly-thuong-kiet-long-bien-.jpg
Giờ học của cô và trò Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) - ngôi trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã tăng cường tham mưu chính quyền địa phương đầu tư nguồn lực, kinh phí để xây dựng mới các trường học và nâng chuẩn quốc gia, công nhận lại các trường đã đạt chuẩn quốc gia nhưng đã quá hạn.

Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường tham mưu lãnh đạo thành phố rà soát, xác định quỹ đất, ưu tiên quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học và tăng cường xây dựng trường học ở khu vực đông dân cư.

Nhiều năm nay, việc xây dựng trường học, trong đó có trường học đạt chuẩn quốc gia được cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở ở Hà Nội tập trung nguồn lực để triển khai. Tính trong giai đoạn từ năm học 2013-2014 đến năm học 2022-2023, số lượng trường học công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng, trong đó, cấp trung học phổ thông có tỷ lệ trường đạt chuẩn tăng nhiều nhất.

Cụ thể, năm học 2022-2023, toàn thành phố có 63,03% số trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tăng 34,99% so với năm học 2013-2014 (tỷ lệ này được tính sau khi đã trừ đi các trường quá chu kỳ 5 năm được công nhận đạt chuẩn).

Tiếp đến là cấp mầm non với tỷ lệ tăng 27,04%; cấp trung học cơ sở có tỷ lệ trường chuẩn tăng 24,85%; tăng chậm nhất là cấp tiểu học với 18,51%. Hiện nay, toàn thành phố có gần 2.300 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập, trong đó nhiều nhất là trường mầm non - 802 trường.

Với dự báo quy mô học sinh năm học 2024-2025 tiếp tục tăng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị, nhà trường rà soát các điều kiện cơ sở vật chất hiện có, báo cáo chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cấp THPT tăng mạnh nhất về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.