Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Bảo đảm các điều kiện an toàn nhất để đón học sinh trở lại trường

Thống Nhất| 05/04/2022 13:57

(HNMO) - Ngày 5-4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến với các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường về triển khai công tác cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Sẵn sàng mọi điều kiện bảo đảm an toàn nhất để đón học sinh là tinh thần được thống nhất trong toàn ngành. Phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn nhanh Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương về những nội dung liên quan.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương.

- Từ ngày mai, 6-4, khoảng hơn 1 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trên địa bàn thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp. Ông đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị của các đơn vị? 

- Đợt đón học sinh này có quy mô lớn nhất, lại là lứa tuổi còn nhỏ, việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 có phần khó khăn hơn học sinh các cấp học khác, đòi hỏi việc chuẩn bị cần được thực hiện chu đáo, toàn diện cả về công tác giáo dục và chăm sóc. Qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, chúng tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị về mọi mặt của các nhà trường, phòng giáo dục và đào tạo và sự vào cuộc của chính quyền địa phương với mục tiêu chung là bảo đảm các điều kiện tốt nhất đón học sinh trở lại trường. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kỹ càng từng phần việc với tinh thần bảo đảm an toàn nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học. 

- Cùng với việc dạy học trực tiếp, ngành Giáo dục Hà Nội đã cho phép các nhà trường tổ chức hoạt động bán trú và học 2 buổi/ngày. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có lưu ý gì với các nhà trường trong việc triển khai nội dung này, thưa ông? 

- Trong thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi các nhà trường ngày 4-4 đã đề cập rõ việc này. Theo đó, việc tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh. Căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, trên cơ sở kế hoạch tổ chức và nhu cầu hoạt động bán trú của các nhà trường, UBND các quận, huyện, thị xã xem xét, quyết định cho phép các nhà trường tổ chức bán trú khi học sinh đi học trực tiếp. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường chuẩn bị thật tốt các điều kiện tổ chức bán trú nhằm tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh và học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

- Ngành Giáo dục Hà Nội có phương án tổ chức dạy học thế nào đối với một số học sinh diện F0, F1 hoặc phụ huynh học sinh chưa thực sự sẵn sàng cho con đến trường từ ngày mai, thưa ông? 

-  Để chuẩn bị cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được đa số ý kiến đồng tình - với trên 75% phụ huynh học sinh đồng ý cho con trở lại trường học trực tiếp từ ngày mai. Đồng thời với việc tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc được học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học theo phương châm thích ứng, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Cùng với việc sẵn sàng các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 và những học sinh chưa đến trường, bảo đảm mọi học sinh đều được học tập theo đúng kế hoạch thời gian năm học. 

- Một trong những vấn đề mà dư luận xã hội, phụ huynh học sinh rất quan tâm khi các em trở lại trường sau một thời gian khá dài học trực tuyến là việc hỗ trợ tâm lý. Các nhà trường trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị cho nội dung này như thế nào, thưa ông? 

- Việc học trực tuyến trong một thời gian khá dài có thể khiến học sinh không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định về tâm lý. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để nắm bắt diễn biến tâm lý học sinh; thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ các em trong học tập, rèn luyện. Trong những ngày đầu học sinh trở lại trường, các nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động tương tác, giao lưu, cho học sinh làm quen với các hoạt động, quy định của lớp, của trường, đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6, tạo cho các em tâm thế vui tươi, phấn khởi, thích được đến trường. Trong các giờ thể dục, giáo viên có các bài tập phù hợp, bảo đảm việc nâng dần khối lượng vận động của học sinh, chưa bố trí các bài tập nặng có khối lượng vận động lớn, để học sinh có thời gian thích nghi. 

- Một vấn đề nữa cũng được nhiều người quan tâm là khi nào trẻ mầm non trên địa bàn thành phố sẽ được trở lại trường, thưa ông? 

-  Sau khi học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức xin ý kiến của phụ huynh trẻ mầm non toàn thành phố. Trên cơ sở nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh trẻ mầm non và kết quả triển khai việc dạy học trực tiếp với học sinh của các khối lớp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tính toán phương án để tham mưu UBND thành phố Hà Nội về lộ trình cho trẻ mầm non trở lại trường. Tuy nhiên, các trường mầm non đã dừng hoạt động trong thời gian khá dài, cần thời gian rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm an toàn cho trẻ. Ngay từ thời điểm này, đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón trẻ mầm non trở lại trường khi có chỉ đạo của thành phố. 

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bảo đảm các điều kiện an toàn nhất để đón học sinh trở lại trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.