Cải cách hành chính

Hà Nội: Ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết

Hoài Thu 28/07/2023 07:10

Lựa chọn cán bộ, công chức giỏi chuyên môn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, bộ phận để thực hiện các nhiệm vụ được giao…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công văn số 2313/UBND-KSTTHC về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

cai-cach-hanh-chinh.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Nguyễn Quang

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính, lấy ý kiến của Văn phòng UBND thành phố về quy định thủ tục hành chính, thẩm định, thẩm tra quy định thủ tục hành chính trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành theo quy định. Trong đó, kiên quyết chỉ tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ thấp.

Trên cơ sở công bố, công khai thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, kịp thời cập nhật, tham mưu trình Chủ tịch UBND thành phố công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định. Thường xuyên rà soát, thống kê các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính.

Tổ chức triển khai việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính và trên môi trường điện tử, bảo đảm nguyên tắc doanh nghiệp, người dân là trung tâm. Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính…

Song song đó, rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét, phê duyệt, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND thành phố báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung này trong tháng 9-2023.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, tham mưu UBND thành phố bãi bỏ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành hoặc tổng hợp, kiến nghị các bộ, ngành việc bãi bỏ các thủ tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Xử lý kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.

Tiếp tục triển khai việc rà soát, thống kê, trình Chủ tịch UBND thành phố công bố thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Nghiên cứu, tham mưu việc đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.