Thể thao

Hà Nội: 300 người tham gia tập huấn về phòng, chống doping trong thể thao

Ngân Hà 21/08/2023 - 12:28

Khóa tập huấn đầu tiên cho về phòng, chống doping do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội tổ chức cho hơn 300 nhà quản lý và huấn luyện viên.

z4622077104490_faff4d04c6add089c7541041f0b7b9be.jpg
Toàn cảnh khóa tập huấn.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đào Quốc Thắng, đến nay, việc nghiêm cấm sử dụng chất cấm (doping) trong thể thao đã có những quy định rất chặt chẽ. Lý do của việc này là vì các rủi ro về sức khỏe của các loại chất cấm lên cơ thể vận động viên (VĐV); vì sự bất bình đẳng cho tất cả VĐV tranh tài; vì hình ảnh trung thực của thể thao. Sử dụng doping để thắng cuộc là đi ngược lại với tinh thần thể thao, do đó, việc kiểm tra doping luôn được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thi đấu thể thao trên thế giới hiện nay.

Cũng nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức và những quy định về phòng, chống doping trong thể thao cho đội ngũ bác sĩ, y tá, quản lý, huấn luyện viên, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội phối hợp với Trung tâm Doping và y học thể thao (Cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khóa tập huấn phòng, chống doping trong hoạt động thi đấu thể dục thể thao. Những kiến thức được phổ biến tại khóa tập huấn đều có tính chất thiết thực, liên quan trực tiếp tới việc tập luyện, thi đấu của VĐV.

Đặc biệt, thời gian tới, VĐV Hà Nội sẽ dự nhiều giải quốc gia, quốc tế nên càng cần được phổ biến kịp thời, củng cố kiến thức về phòng, chống doping. Các trưởng, phó bộ môn, các huấn luyện viên khi tham dự khóa học có trách nhiệm truyền lại kiến thức từ khóa học cho VĐV. Hiện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội phát triển gần 40 môn, phân môn với hàng nghìn VĐV.

Tại khóa tập huấn này (diễn ra trong hai ngày 21 và 22-8), các học viên được khảo sát về kiến thức phòng, chống doping; cập nhật những quy định mới nhất về phòng, chống doping trên thế giới; danh mục chất cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao và cách tra cứu thuốc trong hỗ trợ, điều trị cho VĐV để bảo đảm không sử dụng chất cấm. Cùng với đó là quy trình lấy mẫu kiểm tra doping và những điều cần lưu ý khi được yêu cầu kiểm tra doping; hướng dẫn cách khai báo và nộp đơn xin miễn trừ xét nghiệm doping do điều trị; các hành vi vi phạm quy định của Tổ chức Phòng, chống doping thế giới, mức phạt liên quan...

Thể thao Hà Nội cũng là một trong những đơn vị cấp tỉnh, thành, ngành đầu tiên của thể thao cả nước tổ chức khóa tập huấn về phòng, chống doping.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 300 người tham gia tập huấn về phòng, chống doping trong thể thao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.