Thế giới

Hà Lan cam kết hỗ trợ 4 tỷ euro cho Ukraine đến năm 2025

Kim Phượng 13/04/2024 - 06:45

Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 1 tỷ euro (1,06 tỷ USD) hỗ trợ quân sự trong năm nay và đã dành 3 tỷ euro cho năm 2025.

ha-lan.png
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vừa cho biết như trên, theo Reuters.

Cụ thể, Thủ tướng Rutte chia sẻ trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng, khoản viện trợ bổ sung sẽ nâng tổng số tiền trong năm nay lên 3 tỷ euro và sẽ bổ sung thêm 400 triệu euro để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.

Hà Lan là một trong những nhà tài trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2-2022.

Rutte cho biết, ông đã thảo luận về khoản viện trợ mới trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đã hứa sẽ nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev.

"Cảm ơn Thủ tướng Mark, cảm ơn người dân Hà Lan", Tổng thống Zelensky nói trong một bài đăng trên Telegram sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Rutte, người được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thư ký tiếp theo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào cuối năm nay.

Dưới thời Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mark Rutte, Hà Lan đã đóng vai trò chủ động hỗ trợ Ukraine như dẫn đầu liên minh cung cấp máy bay chiến đấu với cam kết cung cấp 24 máy bay F-16 cho Ukraine. Thủ tướng Rutte và Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đã ký thỏa thuận 10 năm về hợp tác an ninh giữa Ukraine và Hà Lan vào tháng 3.

Hà Lan đã tổ chức bầu cử vào tháng 11-2023, trong đó Đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ (VVD) của ông Rutte đứng thứ ba sau Đảng vì Tự do (PVV) và liên minh Lao động Cánh tả Xanh. Các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh mới ở Hà Lan đã bị đình trệ vào đầu tháng 2. Cho đến khi chính phủ mới được thành lập, ông Rutte vẫn là thủ tướng tạm quyền của đất nước hoa tulip.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan cam kết hỗ trợ 4 tỷ euro cho Ukraine đến năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.