Lương - Bảo hiểm

Hà Đông: Phân nhóm đối tượng để đưa bảo hiểm xã hội vào đời sống

Hà Hiền 18/11/2023 - 16:57

Thực hiện mục tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), năm 2023, các lực lượng chức năng quận Hà Đông tăng cường bám sát địa bàn, phân nhóm đối tượng để có hướng đưa chính sách vào đời sống cho hiệu quả.

Đối với nhóm lao động tự do, các bên phối hợp tuyên truyền, phổ biến về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân để họ chủ động tham gia. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, linh hoạt, vừa tập trung, vừa theo nhóm nhỏ. Địa bàn tuyên truyền thường ở những nơi đông dân cư, có nhiều người lao động như chợ dân sinh, hội chợ, triển lãm, sự kiện văn hóa, thể thao…

ha-dong.jpg
Các cơ quan chức năng quận Hà Đông đưa chính sách BHXH đến với người dân bằng nhiều biện pháp linh hoạt.

Với lực lượng lao động làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, mà chưa có tên trên hệ thống BHXH, các cơ quan chức năng đưa chính sách đến với họ bằng cách tiếp cận, đối thoại với người sử dụng lao động.

Cụ thể, theo số liệu thông báo của Tổng cục Thuế, Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 31-7-2023, trên địa bàn quận Hà Đông có 11.970 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã chưa tham gia BHXH. Căn cứ vào thông báo này, từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023, các cơ quan chức năng quận Hà Đông cùng 17 phường trên địa bàn tập trung rà soát đối với 100% các đơn vị, cơ sở chưa tham gia BHXH để có giải pháp đôn đốc họ tham gia cho người lao động.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, BHXH quận Hà Đông phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi cục Thuế, Công an quận và các bên liên quan tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia BHXH. Thông qua việc đối thoại, các bên thấu hiểu lẫn nhau, cùng nhau tìm phương án bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người lao động. Theo hướng này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký tham gia BHXH bắt buộc nếu có lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; đồng thời vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện, nếu lao động không thuộc đối tượng bắt buộc…

Nhờ tiếp cận đúng đối tượng, việc thực hiện chính sách BHXH năm 2023 trên địa bàn quận Hà Đông đạt những kết quả khả quan. Hiện nay, quận Hà Đông có gần 13.000 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số gần 100.000 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng hơn 1.000 đơn vị với khoảng 4.000 người lao động so với thời điểm cuối năm 2022. Chính sách BHXH tự nguyện có hơn 3.000 người tham gia, cơ bản cán đích mục tiêu tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện đạt 2% trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông: Phân nhóm đối tượng để đưa bảo hiểm xã hội vào đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.