Lương - Bảo hiểm

Long Biên: Lồng ghép tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tại các hoạt động văn hóa

Phú Cường 05/11/2023 - 17:47

Nhằm đưa bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với số đông người dân, BHXH quận Long Biên lồng ghép tuyên truyền về tính ưu việt, nhân văn của các chính sách tại nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, du lịch, hội chợ thương mại… diễn ra trên địa bàn quận.

Gần đây nhất, từ 1 đến hết ngày 6-11, BHXH quận Long Biên tổ chức gian hàng tư vấn chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa - Thương mại - Sinh vật cảnh quận Long Biên năm 2023”. Sự kiện này diễn ra tại Công viên Long Biên với quy mô hơn 200 gian hàng, thu hút hàng vạn người dân đến tham quan, tìm hiểu.

gian-hang-tu-van-long-bien.png
Người dân tìm hiểu về các chính sách tại gian hàng tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Tại gian hàng BHXH, đông đảo người dân, người lao động được các cán bộ của BHXH quận Long Biên tư vấn, giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, vấn đề người dân quan tâm nhiều nhất là làm thế nào để có chế độ hưu trí khi về già; giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi không may bị mất việc làm; mức đóng BHYT với nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên…

Giải đáp những vấn đề người dân quan tâm, đội ngũ cán bộ tư vấn tại gian hàng cho biết, để hưởng chế độ hưu trí, người dân cần tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện khi còn ở độ tuổi lao động. Tham gia càng sớm, càng gia tăng cơ hội hưởng chế độ chế độ hưu trí. Thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu là 20 năm (theo đề xuất tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi là 15 năm)…

Về bảo hiểm thất nghiệp, khi không may bị mất việc làm, nếu đủ điều kiện hưởng trợ chế độ theo quy định, người lao động có hai lựa chọn: Nhận tiền trợ cấp hoặc học một số nghề trình độ sơ cấp để gia tăng cơ hội trở lại thị trường lao động.

Về BHYT học sinh, sinh viên, mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh sinh viên tự đóng 70%).

Mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng, tương ứng mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên trong năm học 2023-2024 là: 4,5% x 1.800.000 đồng x 12 tháng = 972.000 đồng/năm. Do được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, nên số tiền thực tế học sinh, sinh viên phải đóng là 680.400 đồng/năm.

Tháng 11 và 12 là thời điểm các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Long Biên nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung phối hợp với cơ quan BHXH triển khai thu tiền BHYT với nhóm đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Long Biên: Lồng ghép tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tại các hoạt động văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.