Giáo dục

Góp ý xây dựng tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên

Thống Nhất 31/10/2023 - 18:31

Chiều 31-10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo góp ý cho chương trình và tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông Hà Nội. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đinh Thị Lan Duyên dự.

dh-thu-do-2(1).jpg
Quang cảnh hội thảo.

Cùng dự hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và đại diện các sở, ngành, giáo viên một số trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Hoạt động này nhằm triển khai Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Đề án bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học tập trung biên soạn các nội dung tài liệu nhằm hướng đến bốn đối tượng gồm: Cán bộ quản lý, giáo viên đại trà, giáo viên dạy giáo dục địa phương và sinh viên sư phạm. Theo báo cáo của ban chủ nhiệm đề án, đến nay các chương trình và chuyên đề đã cơ bản hoàn thành. Mục đích của hội thảo nhằm có thêm các ý kiến góp ý từ lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành liên quan và đặc biệt là ý kiến của giáo viên phổ thông – những người trực tiếp sẽ thụ hưởng kết quả của đề án để có kiến thức dạy học sinh.

Về cơ bản, chương trình bồi dưỡng sẽ bám sát nội dung giáo dục địa phương của Hà Nội để cung cấp kiến thức tổng hợp và chuyên sâu về Hà Nội nhằm giúp giáo viên vững vàng kiến thức để giảng dạy nội dung giáo dục địa phương ở các cấp học trên địa bàn Thủ đô.

dh-thu-do-1.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên dự hội thảo.

Theo chia sẻ của ban chủ nhiệm đề án, kiến thức Hà Nội học rất phong phú, tuy nhiên, ban chuyên môn cùng các nhà khoa học trong và ngoài Trường Đại học Thủ đô đã thống nhất xây dựng khung của 7 chương trình, 13 chuyên đề cốt lõi, 24 khung chuyên đề bổ trợ dành cho các đối tượng giáo viên ở các cấp học khác nhau.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã có những đóng góp tâm huyết về các chuyên đề cụ thể như: Hà Nội học – Những vấn đề cốt lõi; Văn hóa Hà Nội trong đời sống đương đại; địa lý kinh tế - xã hội Hà Nội... Các đại biểu cũng được nghe chuyên đề quy hoạch và quản lý phát triển thành phố Hà Nội, thực trạng và định hướng phát triển. Ý kiến của một số cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông tại hội thảo cũng đóng góp thêm những đề xuất, mong muốn cụ thể về nội dung chương trình...

Sau khi hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ tổ chức dạy thử nghiệm trước khi dạy mở rộng cho các đối đối tượng của đề án.

Theo đề án, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho các đối tượng tham gia các khóa bồi dưỡng. Đây là cơ sở để các trường phổ thông phân công giáo viên giảng dạy môn giáo dục địa phương thành phố Hà Nội theo chương trình mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp ý xây dựng tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.