Sách

Góp một phác họa y tế phương Tây ở Bắc Kỳ

Hạ Yến 26/02/2024 - 22:36

Sự xuất hiện y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (Việt Nam) từ năm 1873 đã đặt nền móng cho sự hình thành của ngành Y tế hiện đại ở Việt Nam trong những giai đoạn tiếp theo. Cuốn sách “Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1973 - 1945)” giới thiệu quá trình du nhập của y tế phương Tây và định hình về lĩnh vực y tế Việt Nam cho đến sau này.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu đến độc giả tác phẩm “Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873 - 1945)” của tác giả Bùi Thị Hà, người đã có nhiều nỗ lực thu thập tài liệu lưu trữ không chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn, mà còn có tài liệu được khai thác gần đây ở Paris, Aix-en-Provence (Pháp), cùng các “tư liệu sống” của Bộ Y tế, Đại học Y Hà Nội, các cơ sở y tế...

y-te-phuong-tay-o-bac-ky-2-.jpg

Dày 376 trang, cuốn sách “Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1973 - 1945)” chia thành 5 chương về quá trình du nhập và hình thành y tế phương Tây ở Bắc Kỳ, y tế phương Tây ở Bắc Kỳ qua các mốc thời gian, một số nhận xét và liên hệ từ quá trình nghiên cứu y tế phương Tây ở Bắc Kỳ, để qua đó cho độc giả thấy được dòng chảy lịch sử bước đầu đưa y tế phương Tây du nhập vào Bắc Kỳ, từ đây bức tranh y tế Việt Nam có những thay đổi ngoạn mục về sau.

Việc hình thành và phát triển của y tế phương Tây ở Bắc Kỳ đã trải qua một quá trình lịch sử với nhiều giai đoạn khác nhau, từ những cơ sở y tế ban đầu phục vụ đội quân viễn chinh như trạm cứu thương, bệnh xá, bệnh viện quân sự, đến đầu thế kỷ XX, cơ cấu của một ngành y tế hiện đại gồm các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo y khoa, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở phòng ngừa dịch bệnh và nghiên cứu y học được thiết lập. Sau này, cùng với y học cổ truyền, y tế phương Tây đã từng bước phát huy ưu thế trong quá trình chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

y-te-phuong-tay-o-bac-ky-1-.jpg

Theo tác giả Bùi Thị Hà, dưới góc độ khoa học, việc tìm hiểu về chủ đề y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (thời kỳ 1873 - 1945) có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lịch sử Bắc Kỳ, lịch sử y tế ở Việt Nam thời cận đại. Hiện nay, khi Việt Nam đang tích cực thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước cải thiện và nâng cao sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống cho nhân dân, thì đề tài này có ý nghĩa phục vụ thực tiễn nhất định, nhất là trong việc hoạch định các chính sách tổng thể về y tế, về các lĩnh vực khám chữa bệnh, dịch tễ, y tế cộng đồng.

TS.Bùi Thị Hà hiện công tác tại Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Chị đã được trao Giải Nhất Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật năm 2020 với Luận án Tiến sĩ xuất sắc về Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ từ năm 1873 đến năm 1945.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp một phác họa y tế phương Tây ở Bắc Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.