(HNMO) – Theo thông báo gửi tới nhà đầu tư trong tuần này, các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định Google đã chi khoảng 9,5 tỷ USD cho Apple...
Con số nói trên chiếm 20% tổng doanh thu của Apple trong lĩnh vực dịch vụ trong năm qua. Mặc dù bản thân “Táo” không công bố chi tiết, nhưng tới nay mảng kinh doanh này của hãng bao gồm cả các nguồn thu từ Apple Music, iTunes và đặc biệt là “bò sữa” App Store. Trong đó, riêng khoản thu từ Google cùng với hoa hồng các giao dịch trên App Store đã chiếm tới 51% tổng doanh thu dịch vụ năm 2018, 70% lợi nhuận ròng.
Cũng theo các nhà phân tích, thị phần của Google trên thị trường dịch vụ năm tới sẽ chứng kiến sự suy giảm. Trong khi đó, để duy trì tốc độ tăng trưởng từ 5-9%, Apple không nhất thiết phải quá thành công trong việc tung ra các dịch vụ mới, mà tới nay nhiều trong số đó đã được tiết lộ như Apple News hay dịch vụ truyền tải phim trực tuyến…
Cũng theo nhiều ý kiến từ giới chuyên môn, Apple cũng sẽ dần chuyển dịch từ công ty phần cứng sang công ty dịch vụ. Điều này là tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của hãng công nghệ Mỹ, trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã bắt đầu chững lại, thậm chí suy yếu ở một số quốc gia. Về phần mình, việc kinh doanh của Apple hiện nay vẫn phụ thuộc lớn vào sự thành bại của những chiếc iPhone. Trong quý cuối năm qua, doanh thu từ iPhone đã giảm 15% so với cùng kỳ năm 2017 và dự kiến không tăng trưởng trở lại ít nhất là tới khi các thế hệ sản phẩm mới được tung ra thị trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.