Điểm nóng

Gói viện trợ thứ 43 của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 400 triệu USD

Hoàng Linh 26/07/2023 - 09:48

Ngày 26-7 (theo giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói hỗ trợ an ninh thứ 43 cho Ukraine với trị giá 400 triệu USD, trong đó lần đầu tiên bao gồm máy bay không người lái (UAV) Hornet, đạn dược phòng không, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

usa_43.jpeg
Trang thiết bị do Mỹ hỗ trợ Ukraine được vận chuyển xuống máy bay tại Sân bay quốc tế Boryspil, ngoại ô Thủ đô Kiev. 

Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 43 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra tháng 2-2022. Trong số các khí tài chuyển giao này, UAV Hornet do FLIR Unmanned Aerial Systems (Na Uy) chế tạo sẽ lần đầu tiên được Washington gửi đến Ukraine.

UAV Hornet, chủ yếu có chức năng giám sát. Theo hãng tin Reuters, hiện nay các loại đang sử dụng ở Ukraine đều thông qua sự đóng góp của chính phủ Anh và Na Uy. Tuy nhiên, hồi tháng 4-2023, FLIR đã được trao một hợp đồng trị giá 93 triệu USD để cung cấp các máy bay không người lái trinh sát nhỏ cho Quân đội Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) và Na Uy cũng đã đã ký kết thỏa thuận chuyển giao khoản đóng góp tài chính tự nguyện của Na Uy cho Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) để cung cấp thiết bị quân sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Đáp ứng nhu cầu của Ukraine, Na Uy dành riêng số tiền này để cung cấp đạn dược và phụ tùng cho xe tăng Leopard II.

Ngoài ra, cũng theo thông tin được truyền thông Mỹ đăng tải trước đó, gói viện trợ mới của Washington cũng bao gồm các loại tên lửa cho Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS) và Hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến (NASAMS), cũng như các loại tên lửa Stingers và Javelins.

Mỹ cũng sẽ cung cấp đạn pháo và 32 chiếc xe tăng Stryker, cùng thiết bị nổ, súng cối, rocket Hydra-70 và 28 triệu viên đạn cho vũ khí loại nhỏ.

Mỹ triển khai gói viện trợ lần này bằng cách sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA), cho phép Chính phủ Mỹ chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gói viện trợ thứ 43 của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 400 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.