Điểm nóng

Quân đội Nga khuyến cáo người đi biển không nên đến các cảng của Ukraine

Thúc Nguyễn 21/07/2023 - 07:16

Ngày 20-7, sau khi chấm dứt thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, quân đội Nga đã ban hành một cảnh báo đi lại mới trên Biển Đen, tuyên bố rằng một số khu vực trong vùng biển quốc tế tại đây là “tạm thời không an toàn” đối với các tàu thuyền.

sau-nhieu-lan-gia-han-thoa.jpg
Sau nhiều lần gia hạn, thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã không tìm được tiếng nói chung.

Ngoài ra, quân đội Nga khuyến cáo những người đi biển không nên đến các bến cảng của Ukraine vì sẽ bị coi là mục tiêu quân sự, bắt đầu từ ngày 20-7. Theo đó, nếu một con tàu cố ý cập cảng Biển Đen của Ukraine treo cờ của quốc gia nào thì quốc gia đó sẽ được xem như là một bên tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine theo phe Kiev.

Cùng ngày, theo Hãng tin Al Jazeera, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nếu Bản ghi nhớ (MoU) giữa Nga và Liên hợp quốc về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này không được thực hiện đầy đủ trong vòng 3 tháng tới, Mátxcơva sẽ không đàm phán về thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Nga sẽ chỉ đồng ý trở lại đối thoại về khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau khi có các kết quả cụ thể trong việc thực hiện phần thỏa thuận liên quan đến Nga, chứ không phải những “cam đoan” hay “hứa hẹn” của Liên hợp quốc và phương Tây.

Về phần mình, trong bối cảnh Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen bị gián đoạn, Ukraine đang tìm cách thiết lập tuyến vận tải biển tạm thời đi qua vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Romania để duy trì hoạt động xuất khẩu ngũ cốc.

Quyền Bộ trưởng Cộng đồng, lãnh thổ và phát triển cơ sở hạ tầng Ukraine Vasyl Shkurakov cho biết, mục đích của quyết định trên là tạo điều kiện khơi thông hoạt động vận tải biển quốc tế ở vùng phía Tây Bắc của Biển Đen.

Trong khi đó, phản ứng trước lời cảnh báo mới của quân đội Nga, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận, Mỹ không có kế hoạch hỗ trợ an ninh cho các tàu cập cảng Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga khuyến cáo người đi biển không nên đến các cảng của Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.