Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ vướng trong bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng

Kim Vũ| 23/07/2020 07:23

(HNM) - Toàn thành phố hiện có 176 chung cư tái định cư, trong đó có nhiều tòa không có nơi sinh hoạt cộng đồng. Trước bất cập này, UBND thành phố cho phép chuyển đổi một phần diện tích kinh doanh dịch vụ ở các tòa nhà tái định cư làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trong đó, mới đây nhất UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 2285/UBND-STC ngày 9-6-2020 yêu cầu các đơn vị kiểm tra, giám sát để bảo đảm việc sử dụng quản lý nhà sinh hoạt cộng đồng đúng quy định. Tuy vậy, hiện vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ khiến nhiều tòa chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, hoặc phải ghép với nhiều tòa nhà...

Nhà N6B Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đang cho thuê, trong khi người dân chưa được bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng.

Ngày 20-7, ghi nhận tại tòa NO1 Khu tái định cư phường Láng Thượng (quận Đống Đa), một nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích 65m2 đã được bàn giao và sử dụng đúng mục đích. Cũng ở quận Đống Đa, chung cư tái định cư CT3 Hoàng Cầu đã có nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông Trần Văn Thập, cư dân tòa CT3 cho biết, mỗi dịp đầu tháng, cán bộ hưu trí đến họp chi bộ và rất vui vì sự quan tâm của thành phố dành cho người dân khu tái định cư. Tương tự, tại các khu tái định cư X1, A1-X2, A2-X2, phường Hạ Đình; khu A1, A2, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) đều đã bố trí khoảng 40m2/tòa làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trong khi đó, ngược lại, hiện cư dân ở tòa NO2 Khu tái định cư Láng Thượng (quận Đống Đa) lại đang phải sinh hoạt tạm trên một mặt sàn (rộng 120m2), xung quanh chưa được ngăn tường. Bí thư Chi bộ khu dân cư 12, tòa NO2 Phạm Xuân Hùng cho biết, từ năm 2018, Ban quản trị đã có văn bản kiến nghị đơn vị quản lý nhà sớm bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, song đến nay chưa được đáp ứng.

Tại Khu tái định cư N, Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân) mới có 9/19 tòa bố trí được nhà sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, đa số đều phải ghép cư dân 2-4 tòa sinh hoạt/nhà sinh hoạt cộng đồng. Chung cảnh ngộ, từ nhiều năm nay cư dân 23 tòa chung cư với hơn 900 căn hộ tại Khu tái định cư 7,2ha Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) chỉ có 2 nhà sinh hoạt cộng đồng. Theo bà Nguyễn Thị Nga, nhà D1, hoạt động hội họp của cư dân 14/23 tòa nhà trong Khu tái định cư 7,2ha Vĩnh Phúc đều họp tại nhà văn hóa  khu dân cư số 13 rất chật chội.      

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có 111/176 tòa nhà tái định cư được bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, số còn lại vẫn phải chờ giải quyết các vướng mắc. Ông Bùi Quốc Dũng, Trưởng phòng Tái định cư - Nhà ở xã hội Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, đơn vị đang quản lý 136/176 tòa chung cư tái định cư toàn thành phố. Dù rất nỗ lực nhưng đến nay vẫn còn 41 tòa chưa thể bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng.

"Vướng mắc là do nhiều tòa không có nhà sinh hoạt cộng đồng từ khâu thiết kế, nên không có diện tích để bố trí. Để tháo gỡ vướng mắc, công ty đã báo cáo, đề xuất Sở Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội bàn giao về UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí, xen ghép các buổi sinh hoạt chung với các tổ dân phố. Với các tòa đã bố trí được nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng chưa có kinh phí xây ngăn hoặc chưa thu hồi được mặt bằng, đơn vị đã được báo cáo và chờ chỉ đạo của thành phố", ông Bùi Quốc Dũng thông tin.

Về phía địa phương, ông Hoàng Trung Thành, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân cho biết, để giúp cư dân có nơi hội họp, sinh hoạt, quận sẽ sớm bố trí diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng. Đối với các đơn vị thuê mặt bằng cố tình không bàn giao cho đơn vị quản lý, quận sẽ xử lý nghiêm. Còn Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Bùi Thanh Bình cho hay, trước thực trạng Khu tái định cư 7,2ha Vĩnh Phúc thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, mới đây UBND quận đã có văn bản báo cáo UBND thành phố cho phép chuyển đổi công năng một số diện tích kinh doanh, dịch vụ tại các tòa thành diện tích sinh hoạt cộng đồng.

Hiện nay, đa số người dân sống tại chung cư tái định cư đều mong muốn sớm có nhà sinh hoạt cộng đồng độc lập, không phải sinh hoạt xen ghép và nhờ như hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, quản lý chặt để nhà sinh hoạt cộng đồng hoạt động đúng mục đích, phát huy hiệu quả, là nơi diễn ra các hoạt động hội họp, sinh hoạt của cư dân. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng trong bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.