Giáo dục

Gỡ khó cho giáo viên về việc dạy học môn tích hợp

Thống Nhất 10/12/2023 - 17:34

Môn học tích hợp đã được đưa vào chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở từ ba năm nay nhưng hiện nay vẫn có nhiều giáo viên chưa thực sự tự tin.

Ngày 10-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho giáo viên trên cả nước về việc dạy học các môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Buổi tập huấn được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hàng chục nghìn giáo viên đang giảng dạy tại các trường trung học cơ sở trên cả nước.

tap-huan-1(1).png
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy các môn tích hợp.

Từ năm học 2021-2022, trong chương trình giáo dục của học sinh cấp trung học cơ sở trên cả nước có hai môn học tích hợp, gồm khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý. Đây là lần đầu tiên trong chương trình có môn tích hợp, tuy nhiên, qua ba năm triển khai, đến nay việc tổ chức dạy học các môn này ở các nhà trường còn lúng túng.

Nguyên nhân là hầu hết giáo viên đều chỉ được đào tạo đơn môn, nay theo yêu cầu nhiệm vụ phải dạy môn tích hợp, trong đó môn tích hợp khoa học tự nhiên gồm 3 phân môn là hóa học, vật lý và sinh học; môn tích hợp lịch sử và địa lý gồm 2 phân môn lịch sử và địa lý. Các giáo viên cũng đã được tham gia tập huấn, bồi dưỡng để giảng dạy các môn tích hợp. Tuy nhiên, theo phản hồi của hầu hết giáo viên, khóa bồi dưỡng ngắn hạn này chưa thực sự giúp giáo viên tự tin đảm nhận môn học.

tap-huan-2(1).jpg
Giáo viên quận Ba Đình tham gia tập huấn.

Thực tế trong ba năm qua, nhiều trường học trên cả nước, trong đó có một số trường học thuộc thành phố Hà Nội vẫn bố trí giáo viên dạy theo từng phân môn riêng lẻ. Số giáo viên có thể đảm đương dạy trọn vẹn môn tích hợp không nhiều khiến phụ huynh học sinh băn khoăn, lo lắng.

Tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với giáo viên cả nước theo hình thức trực tuyến trước thềm năm học 2023-2024, nhiều giáo viên đã chia sẻ về những khó khăn trong việc dạy các môn học mới. Các giáo viên đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hỗ trợ giáo viên và các nhà trường về vấn đề này.

Chia sẻ với những khó khăn của các giáo viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin, Bộ sẽ tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên, đồng thời nghiên cứu và có thể sẽ điều chỉnh về việc triển khai các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó cho giáo viên về việc dạy học môn tích hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.