Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người nghèo vươn lên

Hiền Phương| 30/10/2022 07:11

(HNM) - Những ngày này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tập trung triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022. Bước đầu, cấp thành phố đã nhận được sự ủng hộ hơn 30 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã đang tích cực vận động. Từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng sẽ giúp nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022.

Huy động nhiều nguồn lực

Quận Nam Từ Liêm hiện còn 281 hộ cận nghèo với 843 nhân khẩu (chiếm 0,42%) và hơn 2.000 trường hợp đang hưởng bảo trợ xã hội cần sự giúp đỡ. Hưởng ứng Tháng hành động “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022, đến thời điểm hiện tại, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của quận đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ được hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận ủng hộ 1 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Tây Đô ủng hộ 500 triệu đồng. 

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm Đỗ Thiện Đức cho biết: “Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận kịp thời phân bổ kinh phí xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết tại 10 phường, trị giá 50 triệu đồng/nhà; trích Quỹ “Vì người nghèo” quận trao 50 suất quà với tổng trị giá 25 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Còn theo thống kê của huyện Phú Xuyên, hiện toàn huyện còn 316 nhà dột nát, trong đó có 215 nhà thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát thực trạng nhà ở của hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu xây, sửa trong năm 2022 để vận động hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Xuyên Bùi Thị Ngọc Lan thông tin, tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng. Huyện đã kịp thời trích 370 triệu đồng hỗ trợ xây, sửa 11 nhà Đại đoàn kết cho 11 hộ nghèo, cận nghèo, trong đó mức tiền hỗ trợ mỗi nhà xây mới 50 triệu đồng, sửa chữa 20 triệu đồng.

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội thành phố Hà Nội năm 2022 do UBND thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố triển khai, Agribank đã tham gia ủng hộ 2 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội. Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Agribank Phạm Đức Tuấn chia sẻ: “Cán bộ, nhân viên Agribank mong muốn được chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cuộc sống tốt hơn”.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Hoạt động chăm lo cho người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội, các tổ chức thành viên và toàn xã hội tích cực vào cuộc từ nhiều năm qua. Nhờ đó, đã có hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn được giúp sức, tiếp tục vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường chia sẻ, sau đại dịch, không chỉ người nghèo gặp khó khăn mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân nói chung cũng gặp khó khăn. Chính vì vậy, năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội đã thay đổi cách thức vận động để tranh thủ tối đa các nguồn lực giúp đỡ người nghèo. 

Chia sẻ về cách triển khai Tháng hành động “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trên địa bàn, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà thông tin: “Mấu chốt quan trọng trong vận động là đưa ra những địa chỉ khó khăn cụ thể giới thiệu cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để họ thấy vẫn còn nhiều người cần được giúp đỡ”.

Năm nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hoài Đức phấn đấu vận động được 1,5 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp huyện là 600 triệu đồng, cấp xã là 900 triệu đồng. Huyện dự kiến tổ chức tiếp nhận vào đầu tháng 11 tới đây. Để công tác vận động đạt kế hoạch đề ra, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Trần Văn Nghĩa, huyện Hoài Đức sẽ tập trung tuyên truyền nhằm huy động tối đa sự ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Cùng với đó là công khai, minh bạch các nguồn lực vận động; công khai việc trao hỗ trợ tới các gia đình khó khăn nhằm tạo niềm tin cho doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để họ sẵn sàng thông qua Mặt trận giúp đỡ người nghèo.

Cả nước và Thủ đô đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 nhưng nhiều gia đình vẫn còn trong cảnh khó khăn. Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội còn hơn 6.000 hộ nghèo và trên 30.000 hộ cận nghèo. Do đó, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022 (từ ngày 17-10 đến 18-11) sẽ giúp người nghèo cùng chung “bước tiến” với cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo vươn lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.