Chính trị

Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗBài cuối: Phải tự soi, tự sửa, tự rèn luyện hằng ngày

Nhóm phóng viên 18/08/2024 - 06:21

Quy định số 144-QĐ/TƯ ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới chính là “thước đo” phẩm chất, đạo đức, năng lực; đồng thời là “vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt mọi cám dỗ.

Để Quy định số 144-QĐ/TƯ đi vào cuộc sống, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa”, tu dưỡng, rèn luyện bản thân mỗi ngày.

sinh-hoat.jpg
Một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ tổ dân phố số 1, Đảng bộ phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm).

Nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TƯ trong bối cảnh Đảng ta đang đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tích cực triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đã khẳng định quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.

Ngay sau khi ban hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TƯ bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới 15.644 điểm cầu các cơ quan trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các điểm cầu cấp xã, với trên 1,28 triệu đảng viên, trong đó có các điểm cầu của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Là người trực tiếp tổ chức hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TƯ cho các cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng (quận Long Biên) Đinh Quang Luận nhấn mạnh vai trò nêu gương của người đứng đầu. Vì thế, trong nhiều năm nay, đồng chí Đinh Quang Luận cho treo công khai Bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu của đảng viên hằng năm ở bộ phận “một cửa” của UBND phường để nhân dân giám sát.

“Thực hiện triệt để, không hình thức các nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TƯ phải trở thành việc làm thường xuyên, mỗi ngày; trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình vào vị trí của người dân để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, đồng chí Đinh Quang Luận chia sẻ.

Từ thực tiễn công tác tại địa phương, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho rằng, để Quy định số 144-QĐ/TƯ đi vào đời sống, mỗi cán bộ, đảng viên cần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân. Trong đó, việc cụ thể hóa các quy định về chuẩn mực, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên không chỉ góp phần khuyến khích, động viên mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thử thách, mà còn sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó của địa phương, đơn vị, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Thủ đô.

Là một trong những đảng bộ có đông đảng viên, theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng cần chủ động, tích cực trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý chính xác, nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm Quy định số 144-QĐ/TƯ.

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán chia sẻ, thời gian tới, Thị ủy sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên về những nội dung quan trọng của Quy định số 144-QĐ/TƯ. Thị xã sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, học tập trong cấp ủy, tổ chức Đảng, gắn việc học tập, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên với đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức

Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TƯ thể hiện tầm tư duy mới, đánh dấu bước phát triển trong nhận thức và hành động của Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới, khẳng định quyết tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Quy định số 144-QĐ/TƯ còn là một bước tiến cả về lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng. Trong đó có sự ràng buộc giữa lợi ích chung với lợi ích chính đáng của cá nhân; nêu rõ trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể; tổng hòa các mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với Đảng, Tổ quốc, nhân dân. Mỗi một mối quan hệ đều có các chuẩn mực đạo đức mang tính đặc thù, song tựu trung phải lấy trung hiếu với Đảng, Tổ quốc, nhân dân làm đầu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đình Phong, giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ, trong xây dựng Đảng, nhiều lần Bác Hồ khẳng định, cán bộ, đảng viên là gốc của mọi công việc; vấn đề cán bộ quyết định mọi việc; mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì thế, Quy định số 144-QĐ/TƯ là sự trở về đích thực với tư tưởng Hồ Chí Minh, tỏ rõ sự kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo của Đảng ta trong việc học tập và làm theo Bác.

Chúng ta tin tưởng, sau nhiều năm, từ việc nhận diện những ưu điểm và hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và việc thực hiện các quy định về rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, lần này với quyết tâm của toàn Đảng và cả hệ thống chính trị, Quy định số 144-QĐ/TƯ sẽ tạo ra bước chuyển biến mới, tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Từ những nghiên cứu thực tiễn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Viết Lưu, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, với 5 điều cụ thể nêu các nhóm chuẩn mực đạo đức cách mạng, Quy định số 144-QĐ/TƯ hàm chứa những giá trị văn hóa chính trị, văn hóa đạo đức được chắt lọc từ tinh hoa truyền thống văn hóa dân tộc, được kế thừa và phát triển từ tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về nhân lõi của xây dựng đạo đức cách mạng.

Căn cứ vào đó, bắt buộc cán bộ, đảng viên phải thực hiện trong đời sống hằng ngày, là "khuôn vàng thước ngọc" để tự đào tạo, bồi dưỡng trở thành gương soi cho quần chúng nhân dân, làm hạt nhân xây dựng hệ giá trị quốc gia, dân tộc trong thời đại mới.

Còn theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Quy định số 144-QĐ/TƯ được ban hành nhằm khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức trong bối cảnh hiện nay. Điều quan trọng, cốt lõi trong việc triển khai Quy định số 144-QĐ/TƯ là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc Quy định; làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người cán bộ, đảng viên; trở thành vũ khí sắc bén chống lại mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thúc đẩy xây dựng, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa xã hội, làm cho văn hóa, con người Việt Nam thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước.

Với ý chí quyết tâm cao của toàn Đảng, chắc chắn, công tác xây dựng Đảng về đạo đức sẽ có bước tiến triển mới, tiếp tục góp phần quyết định nâng tầm đạo đức, văn minh của Đảng, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, là nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng Việt Nam cường thịnh, văn hiến, anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗ Bài cuối: Phải tự soi, tự sửa, tự rèn luyện hằng ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.