Chính trị

Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗ Bài 2: Một tấm gương sống hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền

Nhóm phóng viên 15/08/2024 - 06:23

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” để giáo dục trách nhiệm làm gương của người cán bộ, đảng viên.

Thực tiễn cho thấy, sức mạnh của Đảng chính là nhờ chú trọng xây dựng đạo đức cách mạng, đề cao sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày. Đó là dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm với những việc mới, việc khó.

long-bien.jpg
Lãnh đạo phường Việt Hưng (quận Long Biên) trao quà tặng các “Chiến sĩ Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lay động lòng người từ tấm gương đạo đức cách mạng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hơn ai hết là người luôn khắc ghi và thực hành lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Đồng chí nhiều lần nhắc nhở cán bộ, đảng viên, nhất là những người chức vụ càng cao, quyền hạn càng lớn thì càng phải gương mẫu về mọi mặt. Bản thân đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng nêu một tấm gương sáng ngời, trọn vẹn về tinh thần tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xứng đáng là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tấm gương của đồng chí có tác dụng khích lệ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân suy nghĩ và hành động vì nghĩa lớn.

Trong 80 năm cuộc đời, trong đó có 57 năm công tác, vào Đảng chỉ sau 2 tuần vào công chức; trải qua nhiều chức vụ, song hành giữa nghiên cứu lý luận và chỉ đạo thực tiễn; đồng chí Nguyễn Phú Trọng không ngừng học tập, nghiên cứu, rèn luyện, phấn đấu, để gần 20 năm cuối đời, vận nước và vai trò cầm quyền của Đảng được trao cho đồng chí.

Hơn một nhiệm kỳ đồng chí là Bí thư Thành ủy Hà Nội, hai nhiệm kỳ làm Chủ tịch Quốc hội, gần ba nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với gần nửa nhiệm kỳ vừa giữ chức Tổng Bí thư, vừa giữ chức Chủ tịch nước, đồng chí là một trong những nhà lãnh đạo của Đảng giữ nhiều trọng trách, thời gian lâu nhất qua gần 40 năm đổi mới đất nước, để lại nhiều di sản và dấu ấn tiêu biểu của người chiến sĩ cộng sản Việt Nam nối tiếp thời đại Hồ Chí Minh ở thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI.

Cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hết sức dung dị nhưng trí tuệ rất uyên thâm và cống hiến đầy nhiệt huyết. Tính thuyết phục, cảm hóa của đồng chí không chỉ ở ngôn từ diễn đạt khúc chiết, minh tuệ, dễ nghe, dễ tiếp nhận, dễ thấu hiểu, mà điều quan trọng là hành động của đồng chí dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều toát lên phong thái ung dung, tự tại, điềm đạm, làm chủ bản thân, làm chủ tình huống, nhất là trong giao tiếp, ứng xử với các nguyên thủ quốc gia trên thế giới, kể cả ở xứ người hay ở nước mình. Thông qua cử chỉ, hành vi, lời nói của đồng chí, các đối tác cảm nhận được tầm vóc trí tuệ Việt Nam, người dân yêu nước Việt Nam thấy tự hào, tự tôn dân tộc. Đạo đức cách mạng của đồng chí là sự hài hòa tự nhiên giữa những giá trị nhân văn, nhân bản, đạo lý dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại.

Từ tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng có thể thấy, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên có vai trò quan trọng đối với việc củng cố uy tín, năng lực của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đã là đảng viên thì phải gương mẫu

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua, thành phố đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên tiêu biểu, luôn thực hành tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, được dân tin yêu, nể trọng.

Một trong số đó là đảng viên Lê Xuân Minh, trú tại số nhà 21/162/130, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Gia đình ông Lê Xuân Minh là một trong 148 hộ dân của phường Khương Trung trong diện phải giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn từ đường Nguyễn Trãi đến Đầm Hồng.

Trước tâm trạng lo lắng của các hộ dân trong diện phải di dời, ông Minh suy nghĩ, mình là đảng viên mà không gương mẫu sao dân tin, dân theo? Mặc dù phải di dời toàn bộ ngôi nhà gắn bó mấy chục năm, song vì lợi ích chung của Thủ đô nên ông Minh đã động viên con cháu trong gia đình vui vẻ chấp thuận chủ trương trên; đồng thời lập nhóm Zalo các hộ trong diện giải tỏa để tuyên truyền, thuyết phục người dân đồng thuận. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ông Minh đưa nội dung này để tuyên truyền cho các đảng viên trước, sau đó lan tỏa đến quần chúng nhân dân.

Với gần 50 năm theo Đảng, ông Lê Xuân Minh luôn thấm nhuần tinh thần tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong những việc mới, việc khó. “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên không phải những gì cao siêu mà là lời nói, hành động, nêu gương bằng việc làm cụ thể hằng ngày để người dân nhìn, thấy và tin”, ông Minh bày tỏ.

Còn tại quận Long Biên, Đảng bộ phường Việt Hưng nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì có nhiều thành tích trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng. Đóng góp vào thành công chung đó, không thể không kể đến vai trò gương mẫu của các cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong những việc mới, việc khó.

Có nhiều năm kinh nghiệm làm Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 13 (Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Hữu Trí tiếp tục nhận nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ số 11 Đảng bộ phường Việt Hưng sau khi nghỉ chế độ. Chi bộ số 11 có 144 đảng viên sinh hoạt và 140 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Với đặc thù có nhiều đảng viên cao tuổi, trình độ nhận thức khác nhau, ông Trí nhận thấy để hoàn thành trọng trách mà Đảng giao phó không đơn giản, đòi hỏi người đứng đầu chi bộ phải thực sự tiên phong, gương mẫu trong mọi việc.

Ông Trí lấy ví dụ, để mỗi hộ gia đình trong tổ dân phố có từ 1 đến 3 bình chữa cháy, trước hết tập thể Chi ủy Chi bộ số 11 tiên phong thực hiện, sau đó các đảng viên mua trong thời hạn 1 tháng, rồi đến đảng viên sinh hoạt hai chiều và cuối cùng mới là nhân dân. “Đối với các đảng viên sinh hoạt hai chiều còn phải vận động các thành viên trong gia đình thực hiện. Khi người dân thấy các cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, thì họ sẽ vui vẻ thực hiện”, ông Trí chia sẻ.

Từ thực tế trên, ông Trí cho rằng, Quy định số 144-QĐ/TƯ ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, đưa ra những quy định rất cụ thể và những việc mà mỗi cán bộ, đảng viên phải làm để thực hiện đạo đức cách mạng, có thể “tự soi”, “tự sửa” để dần hoàn thiện bản thân mình. “Đã là đảng viên thì phải tiên phong, gương mẫu thực hiện mọi nhiệm vụ”, ông Trí nhấn mạnh.

Về phần mình, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận chia sẻ, trên địa bàn phường có hơn 25 nghìn dân, trong đó có hơn 1 nghìn đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ trực thuộc và hơn 1.200 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Để Đảng bộ phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, việc tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động cũng như triển khai thực hiện của mỗi cán bộ, đảng viên là rất quan trọng. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần xây dựng đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu trong mọi việc khó, việc mới để lan tỏa việc làm tốt trong nhân dân.

Đảng bộ phường Việt Hưng và Đảng bộ phường Khương Trung chỉ là 2 trong số nhiều tổ chức Đảng của thành phố có các cán bộ, đảng viên gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho thấy, năm 2023 vừa qua, trong tổng số 50/50 đảng bộ trực thuộc được đánh giá, xếp loại thì có 10 đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực tiễn đã chứng minh, dù ở giai đoạn cách mạng nào, Đảng ta cũng luôn đặc biệt quan tâm, coi trọng việc xây dựng Đảng về đạo đức. Theo tinh thần Quy định số 144-QĐ/TƯ về nội dung "Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời" (Điều 5), mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là một giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng. Làm được như thế, chắc chắn Đảng ta sẽ tiếp tục củng cố vững chắc và giữ được thanh danh “Đảng là đạo đức, là văn minh”, “Đảng ta vĩ đại thật”.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn đạo đức cách mạng - “Vũ khí sắc bén” giúp cán bộ, đảng viên vượt qua cám dỗ Bài 2: Một tấm gương sống hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.