Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ âm hưởng dân gian qua các ca khúc mới

Đăng Khoa| 28/07/2021 07:30

(HNM) - Là một trong những hội viên trẻ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Trần Trang Anh (sinh năm 1994, dân tộc Tày) đã có những sáng tác được công chúng chú ý, như: “Tượng đài Bác Hồ” (thơ Lê Chí Thanh), “Anh nhìn về nơi đâu” (phỏng thơ Minh Nghĩa), “Khắc mùa riêng cho em” (thơ Hà Vinh Tâm)… Điều đáng nói, các tác phẩm của nhạc sĩ trẻ này thường mang âm hưởng dân gian, với mong muốn truyền tải những giá trị dân tộc đến với các thế hệ hôm nay qua các ca khúc.

Nhạc sĩ Trần Trang Anh.

Sinh ra tại quê hương Cao Bằng có nhiều làn điệu dân ca các dân tộc đặc sắc, lại có bố là nhạc sĩ Trần Sòi (nguyên Chủ tịch Hội Văn học, nghệ thuật tỉnh Cao Bằng), nên nhạc sĩ Trần Trang Anh yêu âm nhạc từ nhỏ, ngấm những câu hát then của bà, của mẹ và học đàn khi mới 5 tuổi.

Hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhưng Trần Trang Anh vẫn nhớ da diết mảnh đất quê hương, nên chị liên tục sáng tác về nơi này. Có thể kể đến một số ca khúc của chị được đông đảo người dân Cao Bằng yêu thích, như: “Bảo Lâm trong tôi”, “Đêm biên cương”, “Như dòng sông ấy”, “Lời mẹ”, “Rừng thiêng”, “Xuân biên cương”, “Người Mông trên núi”, “Hạt cát quê mẹ”…

Đặc biệt, với trách nhiệm của nhạc sĩ quê Cao Bằng - nơi Bác Hồ chọn về nước hoạt động cách mạng, chị đã sáng tác ca khúc “Tượng đài Bác Hồ” (thơ Lê Chí Thanh). Ca khúc sau đó đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào năm 2018.

Nhạc sĩ Trần Trang Anh sáng tác rất nhanh, nếu đọc bài thơ nào thấy đồng điệu tâm hồn, thì thường phổ nhạc ngay, trong đó có nhiều ca khúc được giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ năm 2018 đến 2020. Có thể kể đến là bài hát “Anh nhìn về nơi đâu”, chị sáng tác khi gặp được tứ hay trong bài thơ “Em nhìn về nơi đâu” của nhà thơ Minh Nghĩa. Bài thơ “Khắc mùa riêng cho em” của nhà thơ Hà Vinh Tâm đã gợi nhớ trong chị những hình ảnh đẹp đẽ tuổi 15, nên nhạc sĩ trẻ chỉ mất 30 phút để hoàn thành bài hát cùng tên.

Nữ nhạc sĩ 9X cho biết, những làn điệu dân ca của vùng núi Việt Bắc có âm hưởng hay, đặc sắc, nhưng chưa được nhiều người biết đến, nhất là các bạn trẻ. Vì vậy, chị muốn đưa những âm hưởng dân gian của quê hương trong các sáng tác mới để giới thiệu, lan tỏa rộng rãi giá trị văn hóa dân tộc.

“Ngoài khu vực miền núi phía Bắc, tôi luôn mong muốn đến các vùng, miền khác tìm hiểu những phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là các làn điệu dân ca để phát triển thành bài hát. Đó chính là cách để âm nhạc dân tộc được gìn giữ, không bị công chúng và đặc biệt là giới trẻ lãng quên”, nhạc sĩ Trần Trang Anh chia sẻ hướng đi trong âm nhạc của mình.

Là người được nghe và trao đổi chuyên môn về các sáng tác của nhạc sĩ Trần Trang Anh, nhạc sĩ Triệu Tiến Phương cho rằng: “Sáng tác của Trang Anh mang âm hưởng dân gian rất trữ tình, hiện đại, giàu hình tượng độc đáo, có phong cách riêng. Các ca khúc có cấu trúc gọn gàng, thường được viết ở 2 đoạn đơn. Giai điệu sắp xếp khéo léo, liền bậc, chọn lọc, logic. Đặc biệt, lời ca trau chuốt, tha thiết, đắm say, chứa đựng tình yêu sâu sắc với quê hương, đất nước, con người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ âm hưởng dân gian qua các ca khúc mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.