Sách

Giới thiệu bộ hồi ký của các nhà báo “Thời gian và nhân chứng”

An Nhi 29/09/2023 - 15:47

Ngày 29-9, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu bộ sách “Thời gian và nhân chứng” (Hồi ký của các nhà báo) do GS.NGND Hà Minh Đức chủ biên.

img_4284-1-.jpg
Các đại biểu tham dự buổi giới thiệu bộ sách.

Bộ sách được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ hai, nhằm tôn vinh các nhà báo đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp báo chí cách mạng. Đây là kết quả sự tâm huyết của Giáo sư - Nhà giáo nhân dân (GS.NGND) Hà Minh Đức và các cộng sự trong hơn 10 năm, ghi lại hành trình nghề nghiệp, những kinh nghiệm làm báo quý báu, những kỷ niệm đáng nhớ của hơn 40 nhà báo có tên tuổi trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại tại buổi giới thiệu cuốn sách, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, bộ sách là nhân chứng sống mãi với thời gian, có giá trị thiết thực không chỉ trong công tác đào tạo báo chí, truyền thông của nhà trường mà còn có giá trị với công tác báo chí nói chung.

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, với việc xuất bản bộ sách “Thời gian và nhân chứng” (Hồi ký của các nhà báo), nhà xuất bản mong muốn góp phần làm giàu thêm kho tàng lịch sử báo chí của nước ta, lan tỏa những giá trị quý báu của báo chí cách mạng đến đông đảo bạn đọc, tri ân những nhà báo đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

img_4283-2-.jpg
Bộ sách "Thời gian và nhân chứng" trưng bày tại lễ giới thiệu.

Bộ sách “Thời gian và nhân chứng” gồm 3 tập, với hơn 40 bài viết, tập trung khắc họa chân dung các nhà báo gạo cội, thầm lặng đã góp phần tạo nên diện mạo báo chí cách mạng Việt Nam. Phần lớn trong số đó là những nhà báo hoạt động trong thời kỳ từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 kéo dài qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Tập I gồm những hồi ký, hồi ức ghi lại những kinh nghiệm làm báo của 13 nhà báo: Quang Đạm, Xích Điểu, Tô Hoài, Lê Kim, Trần Kư, Trần Lâm, Trần Công Mân, Vũ Tú Nam, Đỗ Phượng, Hữu Thọ, Xuân Thủy, Lê Bá Thuyên, Hà Xuân Trường.

Tập II gồm hồi ký, hồi ức của 16 nhà báo: Thanh Châu, Trần Bạch Đằng, Hà Đăng, Hồng Hà, Thanh Hương, Trần Kiên, Lưu Văn Lợi, Nguyễn Thành Lê, Nguyễn Hồng Lĩnh, Hiền Nhân, Hữu Ngọc, Phan Quang, Huỳnh Văn Tiểng, Hoàng Tùng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Minh Vỹ.

Tập III gồm những hồi ký, hồi ức của 14 nhà báo: Nguyễn Phú Trọng, Dương Kỳ Anh, Hàm Châu, Trần Đức Chính, Bảo Định Giang, Thái Duy, Trần Mai Hạnh, Vũ Đình Hòe, Hồ Tiến Nghị, Đinh Phong, Trường Phước, Nguyễn Thành, Vũ Tuất Việt, Hồng Vinh.

img_4287.jpg
Các đại biểu tham khảo bộ sách.

Được biên soạn công phu, nghiêm túc, giọng văn mộc mạc, đơn giản, những bài học không bao giờ cũ về tinh thần sáng tạo, ý chí, bản lĩnh của người cầm bút trong bộ sách vẫn còn vẹn nguyên tính thời sự, thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Phát biểu tại buổi giới thiệu, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao ý tưởng thực hiện bộ sách của GS.NGND Hà Minh Đức, đồng thời nhấn mạnh vai trò của chủ biên trong việc tiếp cận với các nhà báo và mời nhà báo viết những câu chuyện giá trị để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại buổi giới thiệu, các nhà khoa học và đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ về giá trị, ý nghĩa của bộ sách đối với nền báo chí hiện đại và cùng thống nhất khẳng định, bộ sách không chỉ đáp ứng nhu cầu tham khảo, học tập của sinh viên, những người nghiên cứu chuyên ngành báo chí, các nhà báo trẻ mà còn giúp công chúng hiểu hơn về nghề báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu bộ hồi ký của các nhà báo “Thời gian và nhân chứng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.