Thế giới

Giới chức Nga kêu gọi tái áp dụng án tử hình sau vụ tấn công tại Mátxcơva

Nam Anh 26/03/2024 - 07:37

Theo Hãng thông tấn TASS, nhiều quan chức Nga đồng loạt kêu gọi tái áp dụng án tử hình, sau vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall.

Cụ thể, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng, những kẻ thực hiện tấn công khủng bố cần vĩnh viễn bị loại khỏi cuộc sống.

Trong khi đó, người đứng đầu đảng Nước Nga Thống nhất tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Vasilyev cho biết, vấn đề trên sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng. Về phần mình, theo Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nga Yury Afonin, cần khôi phục án tử hình đối với những trường hợp liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và giết người.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, việc Nga tái áp dụng án tử hình sẽ không đơn giản. Tháng 11-2022, Chánh án Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga Valery Zorkin từng cho biết, việc áp dụng lại án phạt tử hình ở Nga chỉ có thể thực hiện thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.

nghi-pham-saidakrami-muroda.jpg
Nghi phạm Saidakrami Murodalii Rachabalizoda tại tòa án ở Mátxcơva (Nga). Ảnh: The Guardian

Theo thông tin của The Guardian, cả 4 nghi phạm liên quan trực tiếp vụ tấn công Nhà hát Crocus City Hall đã được đưa ra trình diện tại tòa án ngày 24-3 (giờ địa phương), và đã nhận tội. Các đối tượng này - đều là công dân Tajikistan - đối mặt các cáo buộc liên quan đến khủng bố và trước mắt có thể lĩnh án chung thân nếu bị kết tội. Tòa án đã ra lệnh tạm giam 4 nghi phạm đến ngày 22-5 và có thể gia hạn tùy thuộc vào thời gian xét xử.

Tới nay, số người thiệt mạng trong vụ việc được cơ quan chức năng Nga ghi nhận chính thức là 154 người và hàng chục nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới chức Nga kêu gọi tái áp dụng án tử hình sau vụ tấn công tại Mátxcơva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.