Giải trí

Gieo mầm hành động

Song Nhật 31/03/2024 - 16:01

"Thiên nhiên thì thầm - Nảy mầm hành động" là tên gọi rất thú vị của Tuần lễ phim thiên nhiên quốc tế do Keep Vietnam Clean tổ chức từ ngày 21 đến 29-3 tại Hà Nội.

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thực trạng môi trường hiện nay - khi nó đã trở thành một vấn đề vô cùng cấp bách và đáng lo ngại trên toàn cầu. Việt Nam đang đứng top 5 các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan, bất thường. Ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội đến mức báo động đỏ tại Việt Nam...

Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải hành động. Một trong những giải pháp để có thể thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường một cách hiệu quả đã được chỉ rõ trong Quyết định số 450/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đó là cần tăng cường giáo dục đạo đức môi trường, tình yêu thiên nhiên, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường của con người Việt Nam. Và có thể nói, những thước phim về thiên nhiên, môi trường với sức mạnh hình ảnh, trực quan sinh động có khả năng tác động hết sức mạnh mẽ đến công chúng, là một kênh giáo dục hiệu quả, rất cần được phát huy.

Năm 2023, Liên hoan phim quốc tế về thiên nhiên lần thứ nhất được tổ chức bởi Đại sứ quán Tây Ban Nha với chủ đề "Đã đến lúc con người phải hành động" nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Hơn 2.000 khán giả trực tiếp tham gia sự kiện và hơn 56.000 lượt tiếp cận trên mạng xã hội. Đây chính là động lực để Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD tiếp tục hỗ trợ và cố vấn Keep Vietnam Clean tổ chức Tuần lễ phim quốc tế về thiên nhiên lần thứ hai với chủ đề "Thiên nhiên thì thầm - Nảy mầm hành động". Với 9 phim tài liệu được chiếu tại 10 địa điểm tại Hà Nội, đề tài phim đa dạng, trong đó có nhiều tác phẩm quốc tế nổi tiếng, tuần phim đã mang đến cho người xem những câu chuyện có góc nhìn mới mẻ về bảo vệ môi trường, thôi thúc hành động tích cực vì một tương lai xanh...

Dù không phải là sự kiện lớn, song Tuần lễ phim đã góp thêm một tiếng nói hiệu quả cho thấy “mầm hành động” cần được gieo mỗi ngày để thực sự trở thành sức mạnh thay đổi môi trường sống của chúng ta. Và bên cạnh những bộ phim giải trí đang hút người xem đến rạp, cũng cần lắm những bộ phim giúp chúng ta thức tỉnh, thúc đẩy chúng ta cùng hành động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gieo mầm hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.