Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường không khí tại Hoàng Mai, Thanh Trì

Tuấn Việt| 23/03/2023 14:46

(HNMO) - Ngày 23-3, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND quận Hoàng Mai và UBND huyện Thanh Trì về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn.

Đoàn khảo sát Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Trước khi làm việc với UBND các quận, huyện, Đoàn đã khảo sát đã đến thực tế tại một số điểm, trong đó có Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I - dự án nằm trên địa giới hành chính của huyện Thanh Trì, các quận Hoàng Mai và Thanh Xuân. Dự án này nhận được nhiều ý kiến của nhân dân phản ánh về tình trạng xe chở rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường, khu dân cư. 

Báo cáo về tình hình thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng cho biết, năm 2022 quận đã tổ chức lấy mẫu không khí xung quanh tại 8 điểm thuộc khu vực công nghiệp Hoàng Mai; 8 điểm thuộc khu vực đường giao thông, bến xe và 16 điểm thuộc khu dân cư. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều đạt giới hạn cho phép theo quy định. 

Ngoài ra, quận Hoàng Mai đã có một số giải pháp bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí như xử lý nghiêm các phương tiện chở đất đá, vật liệu xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt không che chắn, gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh phát sinh nguồn thải thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường... Đặc biệt, năm 2010, trên địa bàn quận có hơn 3.000 bếp than tổ ong, nhưng qua tuyên truyền, vận động, đến nay đã giảm đáng kể.

Trong khi đó tại huyện Thanh Trì, thời gian qua, huyện đã lập 4 đoàn công tác thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất tại 66 đơn vị sản xuất kinh doanh. Qua đó, đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt 5 đơn vị, cá nhân với số tiền 4,17 tỷ đồng do có hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải đã hết hạn; xả nước thải vào nguồn nước vượt quy chuẩn về nước thải; không có giấy phép môi trường theo quy định và khai thác trái phép trên sông Hồng...

Để bảo đảm công tác môi trường, thời gian tới, UBND huyện Thanh Trì kiến nghị HĐND thành phố có ý kiến để UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành sớm hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ di dời các đơn vị sản xuất, kinh doanh đang được thành phố giao đất, cho thuê đất thuộc 17 ngành nghề gây nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch trên địa bàn huyện. Cùng với đó là hướng dẫn việc thu gom, xử lý đối với một số vật dụng sinh hoạt như chăn, đệm, bàn ghế, tủ cũ, hỏng... do hiện nay, các bãi rác của thành phố không tiếp nhận các loại rác này.

Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với quận Hoàng Mai.

Sau khi trao đổi, làm rõ một số nội dung, Đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực của quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, vấn đề ô nhiễm không khí trên các địa bàn bước đầu được quan tâm. Đoàn giám sát cũng tiếp thu các kiến nghị, ý kiến đóng góp, đề xuất của các địa phương để tiếp tục tham mưu hoàn thiện chính sách; đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm đến vấn đề ô nhiễm không khí, khí thải để có biện pháp quản lý hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường không khí tại Hoàng Mai, Thanh Trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.