Hà Nội kết nối

Giảm nghèo thông tin là góp phần giảm nghèo đa chiều với đồng bào dân tộc thiểu số

Phương Nam 09/11/2023 - 16:08

Giảm nghèo thông tin là 1 trong 6 mục tiêu giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, đã và đang được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt.

Chiều 9-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng, năng lực thực hiện chương trình giảm nghèo về thông tin cho đồng bào dân tộc thiểu số.

a168.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) đã trình bày chuyên đề “Một số chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025” và chuyên đề “Chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam về dân tộc, miền núi”, với nhiều nội dung cập nhật, hữu ích.

Theo đó, thông tin được coi là 1 trong 5 dịch vụ xã hội cơ bản trong chuẩn nghèo đa chiều gồm y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và thông tin. Trong đó, sự thiếu hụt thông tin với đồng bào các dân tộc thiểu số, người sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… được xét trên 2 tiêu chí: Sử dụng dịch vụ viễn thông và Tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Trong giai đoạn 2021-2025, thông tin vẫn là 1 trong 6 dịch vụ xã hội cơ bản trong chuẩn nghèo đa chiều (bổ sung thêm Việc làm). Ngoài 4 dịch vụ cơ bản đã thực hiện trong giai đoạn trước, việc giảm nghèo thông tin cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn này được bổ sung Chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin thông qua 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (Phát triển kinh tế xã hội; Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững).

Theo ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (Ban Tổ chức hội nghị), các nội dung của hội nghị đã góp phần xác định rõ hơn vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong góp phần giảm nghèo thông tin nói riêng và giảm nghèo đa chiều nói chung cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Theo kết quả điều tra 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2019 tại 54 tỉnh, 503 huyện, 5.468 xã trên cả nước, Việt Nam hiện có 14.119.256 người DTTS với 3.350.756 hộ DTTS, chiếm 14,7% dân số cả nước. Đặc biệt, có 5 dân tộc có dân số dưới 1.000 người (Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo thông tin là góp phần giảm nghèo đa chiều với đồng bào dân tộc thiểu số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.