(HNMO) – Kể từ ngày 14/4, mức thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng, đầu giảm 10-15%, xuống còn phổ biến 20%.
Ngày 13/4, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 48 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.
Theo đó, kể từ ngày 14/4/2015, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ 35% xuống 20%, dầu diezel giảm còn 20% thay vì mức 30%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.
Thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm mạnh để không ảnh hưởng đến giá bán khi nâng thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này (ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Thông tư số 48 cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.
Bộ Tài chính cho biết, thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm mạnh như vậy để không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng này (đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng) cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, trên cơ sở nguyên tắc Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ khi mà từ 1/5 tới, thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực.
Theo Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 10/3/2015, thuế BVMT đối với một số mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng kể từ ngày 1/5/2015.
Cụ thể, với mặt hàng xăng, nhiên liệu bay, điều chỉnh từ 1.000 đ/lít lên 3.000 đ/lít; mặt hàng dầu diezel, điều chỉnh từ 500 đ/lít lên 1.500 đ/lít; mặt hàng dầu mazut: điều chỉnh từ 300 đ/lít lên 900 đ/lít; mặt hàng dầu hỏa, giữ nguyên mức thuế là 300 đ/lít.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.