Tuyển sinh

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 ở Hà Nội: Mong sớm giải tỏa áp lực

Thống Nhất 25/01/2024 - 06:28

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Hiện học sinh và các nhà trường đều đang ngóng chờ quyết định của thành phố Hà Nội về việc có hay không có môn thi thứ tư, qua đó sớm giải tỏa áp lực, tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi...

lop-hoc.jpg
Một tiết ôn tập của học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nguyễn Quang

Thấp thỏm với số môn thi

Thời điểm này, một số địa phương đã chốt số môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 khiến học sinh, phụ huynh học sinh và cả giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội thêm mong ngóng. Phương án tổ chức kỳ thi chung cho học sinh toàn thành phố với 3 môn thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) được chốt từ đầu năm học; chỉ còn môn thứ tư - theo kế hoạch sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 hằng năm. Hiện tâm lý chung của hầu hết học sinh là thấp thỏm, mong ngóng lịch công bố môn thi thứ tư được đẩy sớm hơn để yên tâm, tập trung học tập.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Thạch Bàn (quận Long Biên) bày tỏ: "Thành phố Hà Nội đã thực hiện thi 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ với lứa học sinh sinh năm 2007 và 2008, được dư luận ủng hộ. Việc tuyển sinh bằng thi 3 môn cũng đã chứng minh chất lượng, hiệu quả sau 2 năm liên tiếp. Đến lứa học sinh sinh năm 2009 lại tăng số môn thi so với 2 năm qua nên gia đình tôi cũng thấp thỏm chờ xem môn thi thứ tư là môn gì".

Còn em Nguyễn Khánh Chi, học sinh Trường Trung học cơ sở thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) nêu ý kiến: "Em được biết theo chương trình mới ở cấp trung học phổ thông, chúng em sẽ được lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, dự định nghề nghiệp. Vì thế, việc thi thêm môn thứ tư, theo em không có nhiều ý nghĩa trong tuyển sinh vào lớp 10".

Tích cực chuẩn bị

Năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến giáo viên về số môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập và đã đồng thuận theo đa số ý kiến chọn phương án thi 3 môn. Còn năm nay, tính đến ngày 22-1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chưa có thông tin chính thức về số lượng môn thi của kỳ thi này. Dù thấp thỏm, song phía các nhà trường và cả gia đình người học cũng chủ động chuẩn bị các phương án, dự phòng trong trường hợp có môn thi thứ tư hoặc khi học sinh không đủ điểm trúng tuyển vào trường nguyện vọng 1.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, toàn huyện Mê Linh hiện có 20 trường trung học cơ sở với gần 4.000 học sinh lớp 9. Ngay sau bài kiểm tra học kỳ I, các trường học đều lên phương án dạy học, ôn tập cho học sinh; việc sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên và bố trí phòng học được ưu tiên cho học sinh lớp 9. Thời điểm này, các nhà trường vẫn tổ chức dạy học đủ các môn theo đúng kế hoạch thời gian năm học, bảo đảm không để học sinh học lệch, học tủ và sẵn sàng phương án đáp ứng khi có thông tin về việc thành phố Hà Nội có tổ chức thi môn thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Ngay sau khi kết thúc học kỳ I, tất cả phụ huynh học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) được thông tin chi tiết về kế hoạch học tập học kỳ II, trong đó có lưu ý về những điều chỉnh trong kế hoạch ôn tập với nhóm đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Trưng Vương cho biết, học sinh sẽ tiếp tục làm bài khảo sát với tần suất 1 lần/tháng gồm 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ như học kỳ I, tuy nhiên việc đánh giá sẽ không chỉ chú trọng về kiến thức mà còn là kỹ năng làm bài. Phụ huynh được hướng dẫn để đồng hành cùng con khắc phục những điều tưởng chừng rất nhỏ nhưng nếu không chú ý sẽ bị trừ điểm như vẽ, viết ra ngoài phần phách...

Còn em Nguyễn Mai Chi, học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) cho hay: "Ngoài việc tăng cường ôn luyện, em được cô giáo nhắc nhở chú ý phần chấm chữa sau mỗi bài kiểm tra để biết mình sai ở đâu, từ đó khắc phục. Những thông tin về việc được và không được phép mang gì vào phòng thi cũng được phổ biến, giúp em và các bạn chủ động về tâm thế, hạn chế bị phạm quy".

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

Trước câu hỏi của nhiều học sinh, phụ huynh học sinh về việc thành phố có chính sách cộng điểm trong kỳ tuyển sinh lớp 10 cho các học sinh lớp 9 đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: "Sở đã và sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng kịp thời với giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 ở Hà Nội: Mong sớm giải tỏa áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.