Xã hội

Giám đốc Công an TP Hà Nội: Camera giao thông của Thủ đô đã lạc hậu

Mai Hữu 07/12/2023 - 16:57

Chiều 7-12, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hệ thống camera giao thông trên địa bàn Thủ đô đã cũ, lạc hậu.

Phát biểu chất vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ Mỹ Đức) cho rằng, hệ thống đèn giao thông và camera còn một số hạn chế, qua đó đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, việc HĐND thành phố chọn vấn đề giao thông đô thị đưa ra chất vấn là rất "đúng và trúng". Trong đó, công tác quản lý lý trật tự, an toàn giao thông rất quan trọng đối với một siêu đô thị như Hà Nội.

trung.jpg
Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Viết Thành

Trung tướng Nguyễn Hải Trung nêu 4 yếu tố trong quản lý trật tự an toàn giao thông, gồm: Người tham gia giao thông; phương tiện tham gia giao thông, hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, là một nội dung nhỏ trong vấn đề giao thông đô thị được chất vấn.

Trong 4 yếu tố trên, liên quan đến chức năng của lực lượng công an, trực tiếp là Cảnh sát giao thông, có 2 yếu tố: Người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông. Với mỗi yếu tố, chức năng của lực lượng công an cũng không bao trùm.

“Ví dụ như với người tham gia giao thông, lực lượng công an chỉ có trách nhiệm khi người tham gia giao thông lưu thông trên đường, còn vấn đề đào tạo kỹ năng là của ngành khác; phương tiện tham gia giao thông có bảo đảm điều kiện lưu thông, hay tham gia vận tải hàng hóa hay không là liên quan đến công tác đăng kiểm…”, Giám đốc Công an thành phố nói.

Về hệ thống đèn tín hiệu và camera, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện thành phố có 550 nút điểm đèn tín hiệu, 605 camera. Các camera truyền tải, kết nối về Trung tâm chỉ huy của Công an thành phố Hà Nội. 605 đầu camera chia làm 2 loại: Đo lưu lượng giao thông trên đường, quan sát tổng thể; nhận diện được những điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông để xử lý vi phạm.

Camera và hệ thống cáp quang được lắp đặt chủ yếu từ năm 2014, đến nay đã cũ, hầu như không tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung tướng Nguyễn Hải Trung dẫn chứng, ở Mátxcơva (Nga) và Bắc Kinh (Trung Quốc) có hệ thống camera hiện đại. Ở Mátxcơva có 400.000 camera; 1 quận ở Bắc Kinh đã có 40.000 camera do nhà nước đầu tư, chưa tính số camera do người dân, doanh nghiệp đầu tư… Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hệ thống camera này sử dụng tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo để quản lý xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, điều tiết giao thông, xử lý các vi phạm giao thông.

“Ở Bắc Kinh, 50% vi phạm giao thông được xử lý qua camera. Ngoài ra, hệ thống camera này còn giúp quản lý, giám sát cả lực lượng cảnh sát để phòng, chống tiêu cực, tham nhũng...”, Giám đốc Công an thành phố thông tin thêm.

Từ đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho rằng, số lượng camera, đèn tín hiệu ở Hà Nội “chưa thấm vào đâu”.

Người đứng đầu lực lượng Công an Thủ đô nêu giải pháp, trong thời gian tới, cần tu bổ, nâng cấp những camera sẵn có. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai 4 dự án về camera trên địa bàn.

Giám đốc Công an thành phố cho biết, đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng, báo cáo thành phố cho xây dựng nền tảng tổng thể để phát triển hệ thống camera của thành phố (hiện nay, Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống này); có dự án quận đầu tư, huyện đầu tư nên chưa bảo đảm kết nối, liên thông, đặc biệt chưa có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

“Công an thành phố rất mong Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tạo điều kiện phê duyệt đề án phát triển hệ thống camera trong thời gian tới”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công an TP Hà Nội: Camera giao thông của Thủ đô đã lạc hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.