Công nghệ

“Bắt trộm” từ hình ảnh camera lưu trữ đám mây

Vy Cầm 31/07/2023 - 18:47

Dù đã cẩn thận phi tang camera sau khi đột nhập nhà dân với mục đích trộm cắp, nữ đạo chích vẫn sa lưới chỉ sau vài giờ gây án.

Lắp camera giám sát con vô tình bắt được trộm

Cho đến hôm nay, chị Nguyễn Thu Phương vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ trộm xảy ra ở nhà chị tại tổ 23, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào đêm 8-7.

“Thời điểm xảy ra vụ việc là ngày thứ bảy cuối tuần, gia đình tôi đang ở nhà ông bà ngoại. Từ khi các con bước vào kỳ nghỉ hè, chúng tôi thường xuyên vắng nhà vào các tối cuối tuần như thường lệ, có lẽ đối tượng đã theo dõi và nắm được lịch trình sinh hoạt này của gia đình tôi”, chị Phương kể lại.

581-202307311708381.jpg
Đối tượng Kim Anh lẻn vào nhà chị Phương trộm cắp (ảnh trích xuất từ Cloud Camera).

Khoảng 0h16, ứng dụng camera gửi thông báo về điện thoại anh Duy, chồng chị Phương với nội dung: Cảnh báo có chuyển động bất thường. Tuy nhiên, do đêm muộn nên anh chị không biết. Sáng hôm sau khi mở xem cảnh báo thì camera đã ở tình trạng ngoại tuyến, nghi ngờ có chuyện bất thường, anh chị kiểm tra dữ liệu thì thật may mắn do dữ liệu camera lưu trên cloud nên vẫn còn hình ảnh.

“Xem lại dữ liệu, chúng tôi phát hiện thời điểm từ 0h16 đến 1h30, có 1 phụ nữ tầm khoảng 30-35 tuổi đột nhập vào nhà. Người này lục lọi các khu vực tủ, túi xách và một số đồ đạc khác tại các khu vực phòng ngủ trong nhà”, chị Phương kể lại.

Ngay lập tức, anh chị đến Công an phường Nghĩa Đô trình báo, cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường, ghi nhận các camera trong nhà đã bị đối tượng tháo đi, qua kiểm tra tài sản đã bị lấy mất 2 nhẫn vàng và một lượng tiền mặt.

Với những dấu vết đối tượng để lại cùng dữ liệu camera được tải xuống từ Cloud có hình ảnh màu sắc nét, cùng với dữ liệu camera từ các nhà dân xung quanh, cơ quan chức năng dễ dàng ghi nhận đặc điểm đối tượng và tổ chức truy bắt. Chỉ trong buổi sáng cùng ngày, đối tượng đã sa lưới. Qua đấu tranh khai thác được biết đối tượng tên là Bùi Thị Kim Anh, hàng xóm của chị Phương, lợi dụng sự quen biết, đối tượng đã đánh cắp 1 chùm chìa khóa của nhà anh chị với mục đích xấu. Theo dõi và biết được cuối tuần chị Phương thường đi vắng, đối tượng đã dùng chìa khóa đột nhập nhà với mục đích trộm cắp.

Dựa vào chứng cứ chặt chẽ và hình ảnh sắc nét không thể chối cãi, đối tượng đã phải khai nhận mọi hành vi. Quá trình lấy lời khai, đối tượng khai nhận: Sau khi lục lọi và trộm cắp tài sản, khi chuẩn bị đi về, đối tượng phát hiện ở góc nhà có camera. Cho rằng dữ liệu chỉ lưu trữ trong thẻ nhớ, nên đối tượng tháo camera và yên tâm cho rằng sẽ khó bị phát hiện do camera đã bị mất.

581-202307311708382.jpg
Dù đã phi tang camera (vòng tròn đỏ) nhằm che giấu hành vi nhưng đối tượng vẫn sa lưới nhờ dữ liệu lưu trên "Cloud Camera".

Chị Phương nói vui: Từ mục đích ban đầu lắp camera để nhắc nhở con cái học tập, làm việc nhà trong dịp nghỉ hè, tình cờ lại bắt được trộm. Tuy là “tác dụng ngoài mong muốn” nhưng chị Phương thấy thật may mắn vì gia đình chị đã sử dụng dịch vụ lưu trữ trên Cloud thay vì thẻ nhớ. “Qua sự việc, hàng xóm xung quanh cũng tò mò, đặt câu hỏi với tôi là tại sao camera đã bị lấy đi, nhưng vẫn có video? Chắc bản thân thủ phạm cũng đang có thắc mắc tương tự như thế”, chị Phương nói vui.

Vì sao nên sử dụng Cloud Camera?

Dịch vụ Cloud Camera gia đình chị Phương sử dụng do Tổng công ty Viễn thông Viettel cung cấp với gói lưu trữ trong 30 ngày. Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp thông tin và dịch vụ số (Viettel Telecom) - đơn vị phát triển và kinh doanh các sản phẩm IoT cho biết, Cloud Camera được nhiều khách hàng sử dụng bởi tính bảo mật và ổn định, tránh rủi ro mất dữ liệu, dễ dàng xem lại mọi lúc, mọi nơi trên ứng dụng Viettel Home.

581-202307311708383.png
Cloud Camera được nhiều khách hàng sử dụng bởi tính bảo mật và ổn định, tránh rủi ro mất dữ liệu, dễ dàng xem lại mọi lúc, mọi nơi.

“Việc lưu trữ trên hệ thống đám mây phục vụ cho việc xem lại dữ liệu hình ảnh của khách hàng, hỗ trợ tốt công tác truy vết trong trường hợp không may bị trộm cắp. Ngoài ra, việc đặt nền tảng tại IDC giúp cho công tác bảo mật, giúp cho dữ liệu khách hàng không bị hack, truy cập trái phép”, ông Tuấn chia sẻ.

“Điều quan trọng là giá thành Cloud Camera cũng chỉ tương đương camera thẻ nhớ, do đó, sản phẩm có thể là lựa chọn tối ưu cho mọi gia đình. Người dân quan tâm có thể tìm hiểu sản phẩm và trải nghiệm qua tổng đài tư vấn mua hàng miễn phí 1800 8168”, ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Bắt trộm” từ hình ảnh camera lưu trữ đám mây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.