Xe++

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước tác động tích cực tới thị trường

Hoàng Linh 23/11/2023 - 11:34

Ngày 23-11, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra những nhận định tích cực về tác động của chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước.

hnmo_vama_23.jpg
Ảnh minh họa.

VAMA khẳng định, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Theo VAMA, chính sách này giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, từ đó góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, VAMA cho rằng, so với các “liều thuốc giảm phí” từng được áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022, việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ lần này chưa thể đưa thị trường trở lại đà tăng trưởng.

Nhận định này có căn cứ, khi các thống kê cho thấy, trong 4 tháng áp dụng chính sách này (tính từ tháng 7 đến hết tháng 10-2023), doanh số bán hàng của các thành viên VAMA thấp hơn 31% so với 4 tháng không áp dụng chính sách trước đó và thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở đó, các đại diện VAMA cho rằng, việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy, suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường trên toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Một số ý kiến trong ngành cũng cho rằng, hàng tồn kho của các hãng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, vận hành của nhiều doanh nghiệp…

Tuy nhiên, để tạo thêm sức bật cho thị trường những tháng cuối năm 2023 và năm 2024, các thành viên VAMA khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng, như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng, tặng quà, thậm chí giảm giá xe trực tiếp sâu hơn…

VAMA kỳ vọng, với những lợi ích mà chính sách đang mang lại, kèm theo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thường tăng cao vào dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số, và thị trường ô tô nói chung sẽ khởi sắc.

Theo lộ trình, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP còn hiệu lực trong hơn một tháng nữa, trước khi trở lại mức thu bình thường kể từ ngày 1-1-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước tác động tích cực tới thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.