Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải tỏa chợ cóc, kiểm soát chặt chợ dân sinh

Nhóm phóng viên| 19/07/2021 16:13

(HNMO) - Ghi nhận sáng 19-7, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương đã vào cuộc quyết liệt thực hiện nghiêm Công điện số 15/CĐ-CTUBND của UBND thành phố Hà Nội áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các đơn vị tăng cường ra quân giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm, kiểm tra chợ dân sinh, nhắc nhở chủ kinh doanh bán hàng không thiết yếu phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Công an phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) đã thiết lập chốt phòng dịch tại chợ dân sinh Trại Găng.

Quyết liệt giải tỏa chợ “cóc”, chợ tạm

Từ 6h sáng 19-7, Công an quận Hai Bà Trưng cùng Công an 18 phường trên địa bàn đã đồng loạt ra quân giải tỏa các chợ “cóc”, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn, với trọng tâm tập trung xử lý thật nghiêm các vi phạm về phòng dịch theo chỉ đạo mới.

Đại úy Phạm Đức Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) cho biết, ngày đầu tiên thực hiện Công điện của thành phố, Công an quận đã chủ động lên phương án phong tỏa cứng với khu vực có F0, F1. Còn những khu vực tồn tại chợ dân sinh chủ yếu tận dụng các ngõ nhỏ buôn bán thì lực lượng thiết lập hàng rào mềm, xử lý nghiêm vi phạm không đeo khẩu trang, tập trung đông người. 

Khu chợ dân sinh Trại Găng thuộc phường Bạch Mai không có tình trạng họp chợ buôn bán. Tại đây, công an địa bàn đã thiết lập nhiều chốt phòng dịch gồm bảo vệ dân phố, cán bộ phường và công an trực 24/24/7.

Tương tự, tại khu vực chợ dân sinh nằm trong ngõ 459 Bạch Mai, theo Thiếu tá Tạ Minh Đức, Phó Trưởng Công an phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng), người dân thường tận dụng ngồi trong nhà bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, Công an phường đã cho lập hàng rào và căng dây để người bán và người mua giữ khoảng cách. Ngay đầu chợ, các lực lượng cũng cắm chốt nhắc nhở bà con về chủ trương phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) Lê Hoài Hương cho biết, vì trên địa bàn không có chợ dân sinh nên người dân trong ngõ Gốc Đề thường lấn chiếm lòng đường để bán rau, thịt, cá. Trong khi đó, địa điểm này lại là địa bàn giáp ranh với phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) nên từ 6h sáng 19-7, chính quyền hai phường đã huy động các ban, ngành cùng lực lượng công an phối hợp giải tỏa các chợ “cóc”, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát, đồng thời cắm chốt tại khu vực trên.

Ghi nhận trên địa bàn quận Ba Đình, sáng 19-7, Công an phường Thành Công đã huy động lực lượng giải tỏa chợ “cóc” xung quanh chợ Thành Công và tại các sân khu tập thể trên địa bàn. Theo Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công, đơn vị đã dựng rào chắn, căng dây giữa một số dãy nhà để chống tái lấn chiếm. Đồng thời, lực lượng công an cũng yêu cầu các cửa hàng bán hàng hóa không thiết yếu phải đóng cửa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tại quận Long Biên, UBND phường Ngọc Lâm tăng cường kiểm tra đột xuất 3 ca một ngày để giải tỏa tất cả điểm bán hàng rong, người tụ tập khu vực vườn hoa Gia Lâm và các ngõ, ngách trên địa bàn. Đặc biệt, phường đã tập trung giải tỏa triệt để hàng rong tại khu vực 2 chợ Gia Lâm và Ngọc Lâm.

Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Vũ Ngọc Hiệp cho biết, từ 6h sáng, lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, ngăn chặn những người bán hàng phía ngoài các cổng vào chợ. UBND phường cũng lắp 8 camera giám sát 3 ngõ dẫn vào chợ Gia Lâm (thuộc các ngõ 323, 92 và ngõ 66).

Ông Nguyễn Thế Trọng, Trưởng ban quản lý chợ Gia Lâm cho biết thêm, Ban quản lý đã cho tạm dừng 60 hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép và hàng ăn tại chợ. Đồng thời, tuyên truyền người bán hàng không tăng giá, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; tuyên truyền đến người dân không mua tích trữ quá nhiều.

Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) đã huy động lực lượng giải tỏa chợ "cóc" xung quanh chợ Thành Công và tại các sân khu tập thể trên địa bàn.

Quy trách nhiệm người đứng đầu

Ghi nhận thực tế tại huyện Mê Linh ngày 19-7 tại các chợ: Khê Ngoại, Chiều, Bạch Trữ, Quang Minh..., công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn, chỉ đạo chính quyền địa phương cùng với các cấp, ngành triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch, nghiêm cấm họp chợ trên vỉa hè, lòng đường gây ảnh hưởng đến giao thông. Những trường hợp đã nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương xử phạt nặng, cần thiết đóng cửa những ki-ốt, quầy hàng vi phạm.

Đồng thời, xử lý nghiêm Ban quản lý chợ buông lỏng quản lý, không thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện về phòng, chống dịch. Với những xã có chợ dân sinh nhưng không thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, để xảy ra dịch Covid-19 và lây lan ra cộng đồng, UBND huyện sẽ xem xét kỷ luật Chủ tịch UBND xã.

Tại huyện Đan Phượng, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đào Thị Hồng, lực lượng công an huyện và các xã, thị trấn phối hợp với ngành Y tế, Thanh tra giao thông… đã tổ chức, kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt xử lý nghiêm người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Tính từ ngày 27-4 đến nay, huyện đã xử phạt 245 trường hợp với số tiền 365,6 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) Trần Thế Anh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng 19-7, các lực lượng chức năng của xã đã đi kiểm tra nhắc nhở các cửa hàng không thiết yếu trên địa bàn xã đóng cửa. Theo đó, chợ Cao Dương chỉ bán nông sản, thực phẩm; những cửa hàng không thiết yếu đều đóng cửa theo quy định.

Ông Hoàng Văn Thùy, Trưởng ban quản lý chợ Đông Anh (huyện Đông Anh) thông tin: "Sáng 19-7, Ban quản lý chợ đã ra thông báo yêu cầu các hộ tiểu thương và người dân đến các điểm chợ phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp".

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca nhiễm mới liên tục tăng, thành phố và chính quyền các địa phương đã và đang vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, rất cần sự phối hợp, đồng thuận, tự giác nâng cao ý thức của mỗi người dân về các biện pháp phòng tránh dịch lây lan trong cộng đồng. Có như thế Hà Nội mới nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Lực lượng chức năng xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ dân sinh trên địa bàn.

Đo thân nhiệt, khai báo y tế cho người dân và tiểu thương khi vào mua bán tại chợ ở thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh).

Lực lượng chức năng phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) và phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) phối hợp giải tỏa chợ "cóc" trên địa bàn giáp ranh.

Công an phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) đã cho lập hàng rào và căng dây để người bán và người mua giữ khoảng cách tại khu vực chợ dân sinh nằm trong ngõ 459 Bạch Mai.

Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) đã huy động lực lượng giải tỏa chợ "cóc" xung quanh chợ Thành Công và tại các sân khu tập thể trên địa bàn.

Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) yêu cầu các hàng quán không thiết yếu phải đóng cửa ngừng hoạt động.

Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) yêu cầu các hàng quán không thiết yếu phải đóng cửa ngừng hoạt động.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa chợ cóc, kiểm soát chặt chợ dân sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.