Nghị quyết và Cuộc sống

Hà Nội: Giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Việt Tuấn 19/05/2025 - 13:34

Đoàn giám sát ghi nhận thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đồng thời xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành.

Sáng 19-5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) và UBND các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Mê Linh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

ha1.jpg
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Việt

Theo báo cáo tại buổi giám sát, tổng số lượt tiếp công dân của Sở NN&MT là 164 lượt, qua tiếp công dân có 163 vụ việc, đã giải quyết xong 162 vụ, còn 1 vụ đang giải quyết.

Trong khi đó, tổng số lượt tiếp công dân của 5 quận, huyện nói trên là 6.621 lượt. Qua tiếp công dân có 3.138 vụ việc, đã giải quyết xong 2.787 vụ, còn 351 vụ đang giải quyết.

Trong công tác giải quyết KNTC, tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay của Sở NN&MT là 14 đơn và đã ban hành quyết định giải quyết xong 100%; các quận, huyện đã nhận 1.517 đơn, đã ban hành quyết định giải quyết 657 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 20 đơn, đang giải quyết trong hạn 592 đơn...

Tổng số đơn tố cáo tiếp nhận từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay với Sở NN&MT là 25 đơn và đã ban hành 24 kết luận tố cáo và rút 1 đơn. Các quận, huyện nhận 656 đơn, đã ban hành kết luận tố cáo 383 đơn, rút 46 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 13 đơn, đang giải quyết trong hạn 166 đơn.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện (từ 1-7-2025 là đơn vị hành chính cấp xã) tăng cường công tác tiếp công dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặc biệt chú trọng giám sát việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KNTC.

ha.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Tuấn Việt

Các địa phương cần thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, đảm bảo thực hiện hết trách nhiệm trong việc xử lý đơn thư, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; phải lựa chọn cán bộ đủ điều kiện làm công tác tiếp công dân, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Trưởng đoàn giám sát cũng nhấn mạnh yêu cầu, với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo theo Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND thành phố, các quận, huyện phải giải quyết dứt điểm xong trước 30-6-2025.

Với các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo, kết luận thanh tra (giai đoạn từ 1-7-2021 đến 28-2-2025), cần thực hiện rà soát, phân loại theo nhóm lĩnh vực, xây dựng kế hoạch, có lộ trình, giải pháp cụ thể, xác định rõ trách nhiệm, thời điểm hoàn thành.

Đồng thời, các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện đối với các kiến nghị theo kết luận của cơ quan kiểm toán, tập trung hoàn thành trước ngày 30-6-2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các địa phương báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo sở, ngành chuyên môn của thành phố kịp thời hướng dẫn thực hiện dứt điểm.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị Thanh tra thành phố tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị hành chính thuộc thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm đối với cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân, đặc biệt là công tác phân loại đơn để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

“Tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc chưa giải quyết xong gắn với lộ trình thực hiện cụ thể, tránh để lọt các vụ việc cần giải quyết nhưng do sắp xếp đơn vị hành chính mà bị dừng hoặc trôi đi", Trưởng đoàn giám sát đề nghị Thanh tra thành phố.

Đối với các sở, ngành của thành phố, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị tăng cường phối hợp với cấp huyện trong việc giải quyết các KNTC của công dân để tạo sự thống nhất và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho địa phương, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng. Đặc biệt, Sở Tài chính cần kiểm tra, rà soát, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện đối với các kiến nghị theo kết luận của cơ quan kiểm toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.