Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải siêu marathon Châu Úc có VĐV Việt Nam tham dự

Đình Hải| 15/03/2017 21:36

(HNMO) – Ban tổ chức Giải siêu Marathon Châu Úc thông báo rằng VĐV Vũ Phương Thanh (hay còn gọi là Thanh Vũ) là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đăng ký tham dự giải đấu nổi tiếng khắc nghiệt này.


Thông tin trên đã được đại diện Ban tổ chức Giải siêu marathon Châu Úc 2017 (khai mạc ngày 17-5) xác nhận vào chiều 15-3. VĐV Việt Nam dự giải đấu nói trên là Vũ Phương Thanh – được biết đến như người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công giải chạy siêu bền đa chặng “4 Deserts Grand Slam” (cuộc thi chinh phục 4 sa mạc) khi dự giải này vào năm 2016.

Vũ Phương Thanh (vàng) từng chinh phục thành công Cuộc thi chinh phục 4 sa mạc.


“4 Deserts Grand Slam” là giải đấu thường niên về chạy đường dài qua bốn sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới (nóng nhất – khô nhất – gió nhất và lạnh nhất) trong vòng một năm. Người tham gia phải vượt qua 250km mỗi sa mạc trong vòng 7 ngày trong điều kiện khô cằn và khắc nghiệt và chỉ được dùng lều và nước tại các điểm cung cấp trên cung đường chạy. Mỗi giải sa mạc (250km) kéo dài 6 chặng trong 7 ngày.

Trong 4 ngày đầu, trung bình mỗi ngày các vận động viên phải hoàn thành cự ly xấp xỉ 1 giải marathon (42km). Ngay sau đó là chặng dài (chặng 5) với cự ly kéo dài gần gấp đôi (74-80km), giới hạn thời gian là 27 tiếng, kéo dài từ ngày thứ 5 đến sáng ngày thứ 6. Chặng dài đòi hỏi nhiều nhất về cả thể chất lẫn tinh thần của các vận động viên. Đây cũng là chặng mang tính quyết định về bảng xếp hạng.

Năm 2016, giải có sự góp mặt của vận động viên thuộc hơn 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam với một đại diện duy nhất là Vũ Phương Thanh. Tại giải, các VĐV phải chạy qua sa mạc Sahara (sa mạc nóng nhất thế giới) được tổ chức tại Namibia (Châu Phi), sa mạc Gobi (sa mạc gió nhất thế giới) tại Trung Quốc (Châu Á), sa mạc Atacama (sa mạc khô nhất thế giới) tại Chile (Châu Mỹ) và Nam Cực (nơi lạnh nhất thế giới).

Trong khi đó, Giải chạy đường dài The Track (siêu marathon Châu Úc) được tổ chức tại Australia, điểm bắt đầu từ thị trấn Alice Springs - thuộc vùng lãnh thổ phía Bắc, tới điểm kết thúc dưới chân núi đá Uluru. Giải có tổng độ dài 522km chia thành 9 chặng trong vòng 10 ngày, mỗi chặng có tối đa là 10 giờ cho VĐV hoàn thành phần thi. Giải chạy dự kiến có khoảng 30 người tham gia, mỗi người bắt buộc phải tự chuẩn bị các vật dụng cần thiết, đồ ăn và đồ dùng cá nhân. Chưa có người phụ nữ Châu Á nào chinh phục được giải chạy này.

Trong năm 2017, ngoài Giải siêu marathon Châu Úc, Vũ Phương Thanh còn dự Giải Ultra-Trail du Mont-Blanc dài 170km (chạy liên tục) tại dãy núi Alps ở Châu Âu với độ dốc 9.600m vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải siêu marathon Châu Úc có VĐV Việt Nam tham dự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.