Xe++

Giải quyết bảo hiểm ô tô sau bão lũ thế nào?

Theo Zingnews 13/09/2024 - 10:35

Nếu ô tô đã được mua bảo hiểm thân vỏ, các thiệt hại do cây ngã, cột điện đè hay biển quảng cáo rơi gây hư hỏng sẽ được bồi thường theo điều khoản chung.

bao hiem anh 1

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều ô tô tại khu vực miền Bắc bị ngập trong nước, bị cây ngã đè gây ra những thiệt hại không nhỏ cho chủ xe. Trong trường hợp ô tô có mua bảo hiểm thân vỏ, phần lớn hư hỏng xe do mưa bão sẽ được đền bù.

Gần như toàn bộ sẽ được bảo hiểm chi trả

Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh Nguyễn Vĩnh - chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại thành phố Hồ Chí Minh - cho biết, đối với các thiệt hại do thiên tai như bão, lũ, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ.

“Sự cố do thiên tai đều được công ty bảo hiểm bồi thường nếu khách hàng đã mua bảo hiểm thân vỏ cho ô tô. Đây là điều khoản chung của các hợp đồng bảo hiểm thân vỏ và khách hàng không cần phải chi thêm tiền cho các điều khoản bổ sung”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.

Chi tiết hơn, anh Nguyễn Vĩnh liệt kê các trường hợp ô tô bị cột điện, cây cối hay biển quảng cáo đè lên gây hư hỏng trong cơn bão số 3 đều sẽ được bảo hiểm bồi thường.

Bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa nhưng không cao hơn 100% giá trị xe được xác định tại thời điểm khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

bao hiem anh 2

Chủ xe cần làm gì?

Để được chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa, chủ xe cần ngay lập tức liên hệ với công ty bảo hiểm khi có sự cố xảy ra để chuyên viên giám định đến hiện trường làm việc và ghi nhận thiệt hại.

Nếu chủ xe tự ý đưa ô tô đi sửa chữa mà không thông báo với công ty bảo hiểm, tỷ lệ bồi thường sẽ giảm xuống.

Với các xe bị ngập nước do mưa bão lớn, công ty bảo hiểm cũng sẽ bồi thường chi phí sửa chữa vì xác định đây là tình huống bất khả kháng do thiên tai gây ra.

Trong trường hợp ô tô bị ngập nước do mưa bão, chủ xe có thể liên hệ với công ty bảo hiểm để được hỗ trợ di dời, đưa xe đến vị trí cao hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại.

bao hiem anh 3

Một số trường hợp có thể sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường như đỗ xe trái quy định ở các khu vực cấm dừng, đỗ.

Phần lớn hợp đồng bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ có điểm loại trừ, nêu rõ "xe dừng, đỗ tại khu vực cấm dừng, cấm đỗ theo quy định của pháp luật và bị thiệt hại (do mọi nguyên nhân)" sẽ là một trong những trường hợp mà công ty bảo hiểm không tiến hành bồi thường.

Theo anh Nguyễn Vĩnh, khách hàng mua bảo hiểm thân vỏ cho ô tô thường sẽ chọn mua toàn bộ giá trị xe, do đó hạn mức bồi thường cũng sẽ tương đương giá trị này.

“Ví dụ ô tô có giá 600 triệu đồng, mức bồi thường sẽ là tối đa 600 triệu đồng”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.

Thủy kích là trường hợp riêng

Đối với rủi ro thủy kích, anh Nguyễn Vĩnh cho biết, để được bồi thường trong trường hợp này, khách hàng cần chọn mua điều khoản bổ sung liên quan đến thủy kích trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ ô tô.

Nếu xe đang nổ máy và di chuyển vào vùng ngập nước, dẫn đến nước tràn vào động cơ gây ra tình trạng thủy kích, điều khoản thủy kích trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ sẽ được kích hoạt.

bao hiem anh 4

Phần lớn công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả 70-80% chi phí sửa chữa động cơ do thủy kích, bởi khách hàng được cho là có trách nhiệm tự cân nhắc xem có nên đưa ô tô vào di chuyển trong vùng nước ngập hay không.

“Tùy nội dung điều khoản trong hợp đồng nhưng đa phần công ty sẽ chi trả 80% giá trị sửa chữa động cơ thủy kích, thậm chí có nơi chi trả đến 90%. Ví dụ động cơ bị thủy kích phải sửa mất 100 triệu đồng thì đa số công ty bảo hiểm sẽ chi trả 80 triệu đồng”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.

Tuy nhiên, trong trường hợp xe đã bị tắt máy do di chuyển vào vùng trũng ngập mà tài xế vẫn cố tình khởi động lại xe khiến nước tràn vào nhiều hơn và gây hư hỏng động cơ, điều khoản thủy kích sẽ không có hiệu lực. Phần lớn công ty bảo hiểm sẽ từ chối đền bù vì xác định đây là lỗi chủ quan của lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết bảo hiểm ô tô sau bão lũ thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.