Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải phóng sớm nhất lượng xe chở hàng hóa ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc

TTXVN| 27/12/2021 07:00

Chiều 26-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo báo cáo tổng hợp của ngành Công Thương, tổng số phương tiện đang chờ ở các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc đến sáng 25-12-2021 là trên 5.700 xe, nhiều nhất ở Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Tình trạng ùn tắc như hiện nay là do Trung Quốc kiên trì với chiến lược “Zero Covid” và có biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch ở các cửa khẩu khiến xảy ra tình trạng ùn tắc. Bên cạnh đó, trong quá trình lưu thông qua cửa khẩu sang Trung Quốc, một số công dân Việt Nam và hàng hóa qua kiểm tra phát hiện vi rút SARS-CoV-2 nên phía Trung Quốc đã siết chặt hơn các biện pháp kiểm soát, khử khuẩn xe và hàng, phải trung chuyển lái xe ở cửa khẩu...

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, thời gian qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các quy định của phía Trung Quốc liên quan đến vấn đề lưu thông và quản lý xuất nhập khẩu, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương và có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phục hồi sản xuất.

Để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Ngoại giao, Công Thương, các cơ quan và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước đang ùn tắc tại cửa khẩu. 

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Hiện tiến độ tổng thể dự án đạt 86,83%, chỉ còn chậm 0,36%; tiến độ thi công đạt 85,78%; tiến độ thiết kế đạt 100%; tiến độ chạy thử đạt 14,33%.

Phát biểu tại cuộc kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh yêu cầu không được để thiếu vật tư, thiết bị đối với công tác lắp đặt, chạy thử các hệ thống; không được để thiếu tài chính, nhất là khi dự án đang vào giai đoạn nước rút, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hòa lưới điện quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng sớm nhất lượng xe chở hàng hóa ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.