(HNMO) – Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hoàn chỉnh trình Chính phủ.
Dự thảo Nghị định mới này vẫn theo định hướng thị trường nhưng theo nguyên tắc tính giá do Nhà nước kiểm soát, không trao hoàn toàn việc điều hành giá cho doanh nghiệp. Việc điều hành xăng dầu sẽ tiệm cận với thị trường hơn nhưng việc điều chỉnh sẽ do Liên bộ quyết định.
"Câu chuyện không phải là giá hôm nay bao nhiêu mà quan trọng là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo ra những doanh nghiệp có sức sống, có năng lực để họ tự cạnh tranh và sau đó Nhà nước sẽ rút dần sự can thiệp của mình để cho thị trường tự điều hành. Quan điểm của Nhà nước trong vấn đề này là kiên định theo cơ chế thị trường” – ông Quyền nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Quyền cũng cho biết về việc lưu thông xăng A83, Chính phủ đã đồng thuận với đề xuất của Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ về việc đánh giá tác động của xăng A83. Đến tháng 8/2013, Bộ Công thương đã có văn bản báo cáo Chính phủ để cho phép tạm dừng nhập khẩu, sản xuất và lưu hành xăng A83. Vấn đề quan trọng hiện nay là các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tính toán lượng tồn kho và lộ trình để tránh gây tác động quá lớn.
Nhìn lại tháng 7 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã tăng 3 lần, tháng 8 có lúc giá tăng nhưng cũng có lúc giảm. Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, trong tháng 8 giá xăng không ảnh hưởng đáng kể đến việc tăng chỉ số giá tiêu dùng mà CPI tăng chủ yếu cho nhóm dịch vụ y tế và giáo dục tăng khi bước vào năm học mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.