Thế giới

Gia tăng khả năng Hungary rời bỏ EU

Theo Báo Tin tức 25/07/2023 - 10:44

Lâu nay Budapest và Brussels vẫn luôn không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề di cư, đạo đức và cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát biểu trên kênh truyền hình ATV ngày 23-7, cựu Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Hungary Andras Simor tuyên bố việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể sớm trở thành một giải pháp thay thế thực sự cho Hungary.

Cựu quan chức khẳng định mặc dù việc rời khỏi khối theo kiểu Brexit là một kịch bản khó xảy ra nhưng “không phải là không thể”. “Xác suất đã tăng lên. Nếu năm ngoái là 10% thì đến giờ đã tăng lên 20%, 30%”, ông Simor nhấn mạnh.

Dẫn tỷ lệ lạm phát gia tăng của đất nước và việc EU giữ lại 30 tỷ USD tài trợ cho Budapest, ông Simor bày tỏ lo ngại “khả năng chính phủ Hungary sẽ đưa đất nước vào tình thế mà việc rút khỏi Liên minh châu Âu trở thành một giải pháp thực sự”.

Mặc dù Hungary là nước hưởng lợi từ viện trợ của EU, nhưng phần lớn khoản hỗ trợ này vẫn bị đóng băng trong vài năm qua, với việc các quan chức ở Brussels phản đối chính sách chống nhập cư cứng rắn của Thủ tướng Viktor Orban và cáo buộc chính quyền đàn áp quyền độc lập tư pháp, quyền tự do truyền thông.

Trong khi chính phủ của Thủ tướng Orban đã tiếp cận thành công một phần số tiền hỗ trợ của EU bằng cách dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với viện trợ kinh tế cho Ukraine vào năm ngoái, song nhà lãnh đạo vẫn tiếp tục chỉ trích sự ủng hộ này. Thủ tướng Orban đã nhiều lần kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, đồng thời cáo buộc các quan chức ủng hộ chiến tranh ở Brussels tạo xung đột với Nga và làm tổn hại đến lợi ích của châu Âu.

Bên cạnh đó, bất đồng giữa Hungary và EU vượt ra ngoài lĩnh vực địa chính trị. Phát biểu tại một sự kiện dành cho giới trẻ ở Romania vào ngày 22-7, ông tuyên bố EU đã “từ chối di sản Cơ đốc giáo, tiến hành thay thế dân số của Hungary thông qua các lệnh”.

Mặc dù thường xuyên lên tiếng phản bác Brussels, Thủ tướng Orban nhiều lần bác bỏ ý tưởng rời khỏi EU. Các cuộc thăm dò được thực hiện kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 liên tục nhận được ủng hộ cao của công chúng đối với việc ở lại khối. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát gần đây của Eurobarometer, số phần trăm người có thiện cảm với liên minh đã sụt giảm, chỉ còn 39%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng khả năng Hungary rời bỏ EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.