Điểm nóng

Xung đột Gaza: Cảnh báo nguy cơ nội chiến, thủ lĩnh Hamas muốn ngừng bắn

Thương Nguyệt 13/08/2024 - 11:23

Lãnh đạo phe đối lập Israel Benny Gantz cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc nội chiến, trong khi thủ lĩnh chính trị Hamas muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

“Một cuộc nội chiến sẽ xảy ra nếu chúng ta không tỉnh táo lại”, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn tuyên bố của ông Benny Gantz ngày 12-8 (giờ địa phương).

Khi ca ngợi những người lính Israel đang thực hiện nhiệm vụ ở Dải Gaza, lãnh đạo đảng Đoàn kết Quốc gia cũng cho rằng “một nhóm lãnh đạo đang kích động chúng ta chống lại nhau”.

Cụ thể hơn, ông Benny Gantz đề cập đến sự việc xảy ra vào ngày 29-7, thời điểm các thành viên Quốc hội Israel cùng những người biểu tình cánh hữu xông vào nhà tù Sde Teiman để phản đối việc bắt giữ 9 binh sĩ. Chính trị gia này nhận định, đây chính là cảnh tượng của một cuộc nội chiến.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã có những tranh cãi gay gắt về cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza. Bộ trưởng Yoav Gallant cáo buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu cản trở thỏa thuận trao đổi tù nhân, trong khi nhà lãnh đạo 74 tuổi cho rằng ông Yoav Gallant chống lại Israel.

3vxmu2pfj5k3pjrfkybuqizghe.jpg
Binh sĩ quân đội Israel tham chiến tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo CNN, tân thủ lĩnh chính trị Hamas Yahya Sinwar muốn đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Đây cũng là thông điệp mà Ai Cập và Qatar, các quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải, đã gửi đến các quan chức Israel trong những ngày gần đây.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu được cho là đã sẵn sàng thực hiện thỏa thuận này bất kể tác động đến liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, kịch bản này vẫn là ẩn số trước sự phản đối dữ dội từ các bộ trưởng cực hữu trong liên minh.

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich gọi thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất là “thỏa thuận đầu hàng”, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không đồng ý với những thay đổi dù là nhỏ nhất. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã chỉ trích bình luận của ông Bezalel Smotrich là “hoàn toàn sai lầm”.

Điều rõ ràng là Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ phải đối mặt với áp lực rất lớn từ Mỹ trong tuần này để đồng ý với lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin. Nguồn tin từ Israel tiết lộ, các quan chức Mỹ tin rằng đã đến lúc hai bên đạt thỏa thuận để tránh nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Cảnh báo nguy cơ nội chiến, thủ lĩnh Hamas muốn ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.